Chống bụi nhờ cỏ nano

 Trong nỗ lực tìm kiếm phương cách điều trị bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu lại phát hiện được một loại vật liệu nano mới có thể chống được bụi, nước. Nếu tráng lớp chất liệu này lên bề mặt kính hoặc các tấm lợp chứa tế bào năng lượng mặt trời thì nó sẽ giúp làm sạch bề mặt một cách ngoạn mục. 

Không giống như các chất liệu chống bụi lấy ý tưởng từ lá sen, loại vật liệu nano mới được tạo thành bởi các phân tử peptide, cách sắp xếp trông như một thảm cỏ. Lớp nano che phủ bên ngoài này còn mang tính siêu điện dung, nên có thể ứng dụng để nâng cao nguồn năng lượng cho các thiết bị hoạt động bằng điện năng, chẳng hạn như xe điện. 

Sử dụng nhiều loại peptide được tạo thành bằng cách nối các chuỗi ngắn amino acid, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv đã tìm được cách kiểm soát các hạt nhân và phân tử làm cho chúng tạo thành một thảm cỏ tí hon trên bề mặt. Các peptide ngắn này rất dễ sản xuất với chi phí thấp, được sử dụng để tạo thành các ống nano tự liên kết dưới điều kiện nhiệt độ cao. 

Với kích cỡ chỉ chừng 1 phần tỉ mét, những ống nano này có thể chịu được nhiệt độ cực cao và có khả năng chống nước tốt. Vì vậy, chất liệu này có tiềm năng lớn trong việc chế tạo lớp phủ lên kính các tòa nhà chọc trời. Theo trang mạng Gizmag, các nhà nghiên cứu Đại học Tel Aviv đã đăng ký bản quyền và hướng đến việc thương mại hóa chất liệu nano giúp tự làm sạch.

(Theo Thanh niên)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++