Vẻ đẹp trên những cánh bướm

 Không chỉ khiến con người sững sờ vẻ đẹp của những cánh bướm còn là vẻ đẹp của sự sinh tồn: đánh lừa động vật săn mồi lẩn tránh và hấp dẫn bạn tình.

1. Vẻ đẹp trên đôi cánh

 

Những họa tiết lộng lẫy trên đôi cánh của những chú bướm này khiến chúng ta bị thu hút. Một trăm cánh bướm cuốn sách mới của Harold Feintein là bộ sưu tập đầy ấn tượng về vẻ đẹp của loài bướm. Loài bướm Nam Mỹ trong tấm ảnh trên được gọi là số 88 vì họa tiết trong đôi cánh thấp của nó.

2. Chất độc

 

 

Màu đỏ sáng trên cánh bướm này là một sự cảnh báo đối với những kẻ săn mồi. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một loài bướm có độc và động vật nào ăn vào sẽ tự chuốc lấy phiền toái.

Tuy nhiên đây có thể chỉ là một hình thức ngụy trang của những loài bướm không độc một cú lừa ngoạn mục khiến những kẻ săn mồi phải tránh xa nó.

3. Đôi mắt

 

 


Loài bướm cú này rất đúng với tên gọi của nó bởi vì hai chấm đen hình mắt vĩ đại gần như chiếm trọn phần cánh dưới. “Đôi mắt” này có thể khiến kẻ săn mồi nhầm tưởng một con vật lớn nào đó đang nhìn chằm chằm vào chúng.

Các nhà sinh học không khẳng định rằng những chấm mắt này có mục đích hù dọa. Cũng có thể hai chấm mắt này giống như vật nhử mồi để những kẻ đi săn tấn công vào đó thay vì phần thân thể dễ bị tổn thương của loài bướm.

4. Không có gì ở đây cả! 

 

 


Thật dễ để biến mất vào hậu cảnh. Rừng nhiệt đới đầy những xác lá khô mục và đôi cánh của loài bướm Ấn Độ này là một sự ngụy trang hoàn hảo.

Khi chú bướm này xếp đôi cánh lại nó biến mất khỏi sự quan sát của kẻ săn mồi. Khi nguy hiểm qua đi nó xòe đuôi cánh và để lộ màu xanh ở mặt cánh phía trên.

5. Hoàng hôn tráng lệ

 

 


Màu sắc sặc sỡ trên đôi cánh của loài bướm đêm ở Madagascar cũng cảnh báo độc tố đối với động vật săn mồi. 

Cả bướm và bướm đêm đều thuộc bộ Lepidoptera có nghĩa là cánh có vảy. Cánh của chúng được tạo thành từ rất nhiều lớp vảy chỉ có thể thấy qua kính hiển vi. Những lớp vảy sẽ bảo vệ côn trùng khỏi sự ẩm ướt đồng thời giúp chúng có một bộ cánh đầy màu sắc. Một sắc tố vảy có nhiều màu còn sự óng ánh được tạo bởi cấu trúc vi mô của vảy đã phản xạ ánh sáng theo nhiều cách khác nhau.

6. Sáng lóe lên từ màu xanh biếc 

 

 


Loài bướm lớn châu Mĩ sử dụng màu xanh óng ánh tuyệt đẹp của đôi cánh như một vũ khí tự vệ. Khi động vật săn mồi tiến đến một cú vỗ cánh nhanh có thể tạo ra một ánh sáng lóe khiến kẻ đi săn giật mình.

Loài bướm nhiệt đới này không ăn mật hoa thay vì vậy chúng sống bằng mật quả chảy ra từ những trái chín. Những món khoái khẩu của loài bướm này là xoài kiwi và vải.

7. Xuyên thấu

 

 


Đẹp như một giấc mơ là mĩ từ được dành cho loài bướm có đôi cánh như pha lê này. Giống như những loài bướm cánh trong suốt khác đôi cánh của nó thiếu những vảy bao phủ dày đặc phản chiếu màu sắc.

Sự trong suốt này giúp nó thoát khỏi sự chú ý của động vật ăn thịt ở nơi cư trú của chúng thuộc rừng nhiệt đới Nam Mĩ.

8. Điều ngọt ngào

 

 


Nhiều loài bướm có chiến thuật tránh thu hút sự chú ý nhưng khi đến mùa giao phối chúng đều luôn muốn được chú ý. Lúc này con bướm báo đực này chưng diện những họa tiết cam rực rỡ lên đôi cánh của mình đây là những tín hiệu đáng chú ý đối với con cái rằng đối phương là một anh chàng có gen tốt!

Trong khi con đực sặc sỡ như vậy thì con cái lại không cần phô trương chúng chỉ có đôi cánh với ba màu nâu đen trắng.

 

Chi Giao

 

 

(Theo Vietnamnet/Discover)

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++