Bệnh tật khi giao mùa

Trong thời gian hết hè sang thu, nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm chênh nhau rất nhiều, độ ẩm cũng giảm dần nên dẫn đến khô hanh. Đây cũng là thời điểm dễ sinh bệnh tật, vì vậy phải làm tốt những việc sau đây để phòng chống một số loại bệnh.

Cảm cúm

Do mùa thu lúc nóng, lúc lạnh nên cơ thể dễ bị cảm cúm. Vì vậy, chúng ta phải có thói quen rèn luyện sức khoẻ để tránh rét ngay từ mùa thu, phải chú ý đến thời tiết để mặc thêm quần áo hoặc cởi bớt ra. Những người đã bị cảm thì nên ăn món hành để cả rễ nấu với đậu phụ sẽ có hiệu quả rất tốt.


Cần biết cách lựa chọn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh bệnh tật.

Mùa thu là mùa có nhiều người bị viêm phế quản, vì bệnh này rất nhạy cảm và khó thích ứng đối với sự biến đổi thất thường của khí hậu, dẫn đến viêm đường hô hấp, nên phải chú ý phối hợp điều trị dựa theo đặc điểm dễ tái phát, khó khỏi hẳn của bệnh viêm phế quản.

Mùa thu cây cỏ khô héo, những chất gây dị ứng trong không khí tương đối nhiều, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản. Cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Phải cải thiện môi trường trong nhà, bảo đảm cho không khí lưu thông, không có bụi bặm và ô nhiễm.


Do mùa thu lúc nóng, lúc lạnh nên cơ thể dễ bị cảm cúm. (Ảnh: Gettyimages.com)

Bệnh dạ dày

Mùa thu cũng làm cho nhiều người bị tái phát bệnh dạ dày. Do sự kích thích của không khí lạnh, lượng hitamin trong máu tăng lên, dịch chua trong dạ dày bài tiết nhiều, đường tiêu hoá bị co bóp mạnh, làm giảm sức đề kháng và tính thích ứng với khí hậu của cơ thể.

Ngoài ra, không khí mát lạnh cũng khiến chúng ta ăn ngon miệng hơn và nhiều hơn, làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến bệnh dạ dày dễ tái phát. Những người bị bệnh này, ngoài việc phải chú ý mặc ấm, còn cần rèn luyện sức khoẻ để giảm bớt khả năng phát bệnh, chú ý ăn uống cho khoa học mỗi bữa, không nên ăn quá no và nên chia làm nhiều bữa, ăn có giờ giấc, không hút thuốc lá và uống rượu.

Đau xương khớp

Thời tiết lúc nóng, lúc lạnh cũng là nguyên nhân gây đau khớp xương. Người bị bệnh đau khớp xương phải chú ý phòng chống rét và mặc cho ấm, nhất là sau khi ra mồ hôi, không nên tắm rửa bằng nước lạnh.

Bệnh huyết áp, thần kinh

Mùa thu mưa nhiều, nhiệt độ thấp, ảnh hưởng đến huyết áp, thần kinh. Có nhiều người cảm thấy buồn bực, trầm cảm. Khí hậu ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh đường tiêu hoá và bệnh da liễu.

Muốn khắc phục những ảnh hưởng của khí hậu mùa thu, trước tiên phải tăng cường khả năng thích ứng đối với môi trường, trước đó căn cứ theo khí hậu để áp dụng biện pháp phòng chống thích hợp. Mùa này cũng dễ bị ký sinh trùng và muỗi đốt, nên bị đỏ tấy và ngứa, sau khi gãi loét da bị nhiễm khuẩn, mưng mủ... Vì vậy, sau khi bị muỗi đốt không nên gãi, có thể bôi dầu bạc hà cho giảm viêm và đỡ ngứa.

Bệnh viêm phổi

Khi chuyển từ mùa hè sang mùa thu, khí hậu khô hanh nên dễ bị mắc bệnh viêm phổi.

Bộ phận bị ảnh hưởng lớn nhất do khí hậu khô hanh trong mùa thu là phổi, vì vậy, phải chú ý rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức đề kháng của phổi, phòng chống bệnh viêm phổi.

Ăn uống cũng là một cách phòng chống bệnh rất tốt. Nên ít ăn những thức ăn cay, ăn nhiều những thức ăn mát như lê, củ cải, bách hợp, hạt sen... để bổ sung nước cho phổi.

Cơ thể bị nhiệt

Khí hậu khô hanh trong mùa thu cộng thêm những thói quen không có lợi cũng dễ làm cho cơ thể bị nhiệt.

"Nhiệt" là do các bộ phận trong cơ thể điều tiết không tốt gây nên. Thường là, trước khi bị nhiệt không có triệu chứng rõ rệt, nhưng sau khi bị nhiệt sẽ xuất hiện những triệu chứng như: tim đập nhanh, cả người nóng bừng, miệng và môi khô, bồn chồn không yên, nếu nghiêm trọng còn xuất hiện những triệu chứng như: loét miệng, viêm họng... ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Để tránh bị nhiệt, theo lời khuyên của chuyên gia, trước hết phải tạo cho mình một thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày, nghỉ ngơi có giờ giấc, không nên thức khuya, ăn uống có giờ giấc và có định lượng, không nên bỏ bữa, cũng không nên ăn quá no. Thứ hai là ăn nhiều đồ ăn mát, chẳng hạn như rau có lá xanh thẫm, dưa chuột, cam, trà xanh đều có tác dụng giải nhiệt, còn cà rốt có hiệu quả rất tốt giúp tránh cho môi bị khô nẻ.

Trong thời gian bị nhiệt, không nên ăn cay, uống rượu, hút thuốc lá, phải chú ý giữ vệ sinh răng miệng, thường xuyên súc miệng, uống nhiều nước, đồng thời uống thuốc giải nhiệt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu nhiệt hơn một tuần vẫn không đỡ thì cần phải đến bệnh viện điều trị.

(Theo Vietnamnet /SK-ĐS)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++