Giá dầu tăng, thế giới hướng tới năng lượng hạt nhân

Trước bối cảnh giá dầu tăng cao, thế giới ngày càng hướng tới năng lượng hạt nhân. Ngoài 440 nhà máy điện hạt nhân hiện có, có thêm 24 nhà máy đang xây dựng.

Theo dự báo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), thế giới sẽ tăng cường sử dụng năng lượng điện hạt nhân trong bối cảnh giá dầu ngày càng tăng cao.

Theo số liệu của IEA, trên 200 tỷ USD sẽ được các nước trên thế giới dành để phát triển các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030. Các nhà máy điện hạt nhân mới sẽ cung cấp 200 GW (GiagaWatt) điện trong tổng số 4800 GW điện cần tăng thêm của thế giới vào năm 2030, trong đó châu Âu cần thêm 40 GW điện hạt nhân. Sản lượng điện hạt nhân ở châu Á sẽ tăng thêm 8% tổng sản lượng điện của toàn khu vực trong 10 năm tới.

Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), thế giới hiện đã có 440 nhà máy điện hạt nhân và 24 nhà máy nữa đang được xây dựng.

Tổng chi phí phát điện hạt nhân, kể cả chi phí xây dựng và cho nhà máy ngừng hoạt động, chỉ khoảng 46 USD cho 1 MW/giờ trong khi chi phí cho phát điện bằng khí đốt là 50,80 USD và bằng than là 54,39 USD với điều kiện giá dầu 32,50 USD/thùng. Với giá dầu cao tới 60 USD/thùng như hiện nay, giá điện hạt nhân rẻ hơn rất nhiều và sử dụng điện hạt nhân đang trở thành hướng ưu tiên của nhiều nước trên thế giới.

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++