Nhật Bản đưa vào thử nghiệm loại tàu Shinkansen mới

Nhật Bản vừa bắt đầu đưa vào thử nghiệm một phiên bản mới của loại tàu hỏa siêu tốc Shinkansen hình viên đạn, có hình dáng đẹp hơn được bổ sung thêm những chiếc phanh gió hình cái tai dành cho việc dừng tàu khẩn cấp.

Kiểu tàu mới này có thể di chuyển với tốc độ lên tới 360km/giờ, tuy nhiên nó còn có khả năng chạy nhanh hơn.

Những chiếc "tai" (chiếc vây hình bán nguyệt dọc theo nóc tàu) của con tàu này được thiết kế để giúp tàu giảm tốc độ một cách nhanh chóng, thậm chí ngay cả khi đang có động đất.

Các kỹ sư hy vọng sẽ đưa loại tàu mới vào sử dụng từ năm 2011. Đây là một phiên bản cải tiến của loại tàu "Viên đạn" hiện nay. Kể từ khi được đưa vào hoạt động từ năm 1964 tới nay, những con tàu Sinkansen đã đạt được một kỷ lục đáng nể về độ an toàn và độ chính xác về thời gian.

Phiên bản tàu hỏa Fastech 360S hiện đang được thử nghiệm có tốc độ cực đại đạt 405km/giờ. Tuy nhiên, hãng East Japan Railway, hãng tàu hỏa lớn nhất Nhật Bản và cũng là nơi chế tạo ra con tàu này cho biết mục tiêu chính của họ không phải là làm ra một con tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Người phát ngôn của hãng này nói: "Lần chạy thử nghiệm này là để xem xét liệu các công nghệ mới có đảm bảo được độ an toàn, giảm thiểu tiếng ồn và sự lắc lư khi chạy. Việc nâng tốc độ chạy tàu không phải là mục tiêu duy nhất của chúng tôi".

Con tàu mới được chạy thử trên tuyến đường sắt nối giữa các thành phố ở miền bắc Nhật Bản kể từ ngày 25-6.

Những con tàu chạy nhanh nhất thế giới hiện đang hoạt động bao gồm tàu Shinkansen của hãng West Japan Railway, tàu TGV ở Pháp và con tàu Eurostar chạy trên tuyến Luân Đôn, Brussels và Paris.

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++