Những thiết kế cho người nghèo

Ngành công nghiệp thiết kế từ trước đến giờ vẫn chỉ nhắm đến những người giàu có: 95% các nhà thiết kế trên thế giới hướng sản phẩm của họ đến 10% khách hàng giàu nhất.

Nhưng một sự chuyển biến sâu sắc đang diễn ra, khi những sản phẩm giá rẻ được giới thiệu ngày càng nhiều giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo ở các nước đang phát triển. Newsweek giới thiệu một số ví dụ điển hình ở nhiều lĩnh vực đời sống.

Máy lọc nước di động

Y tế: Máy lọc nước di động

Các bệnh lây lan qua đường nước uống ảnh hưởng tới một nửa số người nghèo trên thế giới và là nguyên nhân chính khiến 6.000 người thiệt mạng mỗi ngày. Để giúp đối phó với vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở vùng nông thôn, Công ty thiết kế Vestergaard Frandsen giới thiệu sản phẩm Lifestraw, một máy lọc nước di động cho phép người dùng uống nước trực tiếp từ các nguồn thiên nhiên. Máy đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn các bệnh thương hàn, tả, lỵ và tiêu chảy.

Máy đã được sử dụng ở Bolivia, Brazil, Myanmar, Trung Quốc, Ecuador, Guinea-Bissau, Ấn Độ, Indonesia, Iraq, Kenya, Mexico, Nigeria, Nga, Tanzania, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda và Zambia.

Bình nước hình bánh xe

Nguồn nước: bình nước hình bánh xe

Hàng triệu người dân châu Phi không được tiếp cận với nguồn nước sạch có thể uống được, nhiều khi cách các ngôi làng hàng cây số. Các nhà thiết kế P.J. và J.P.S Hendrikse sáng tạo kiểu bình lọc nước thông minh giúp người dân có thể mang nước suốt quãng đường xa nhẹ nhàng hơn. Q Drum là một bình nước hình bánh xe làm bằng nhựa có thể chứa đến 75 lít nước sạch và được kéo đi dễ dàng qua các khu vực địa hình gồ ghề.

Loại bình nước này được sử dụng ở Angola, Ethiopia, Ghana, Bờ Biển Ngà, Kenya, Namibia, Nigeria, Rwanda, Nam Phi và Tanzania.

Máy bơm nước bằng tre

Nông nghiệp: Máy bơm nước bằng tre

Với những nông dân nghèo ở Bangladesh, mùa khô có thể khiến thu nhập của họ giảm sút nghiêm trọng. Máy bơm nước bằng tre có bàn đạp, do Gunnar Barnes thuộc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Rangpur-Dinajpur và Hiệp hội Doanh nhân quốc tế Nepal phát triển, giúp nông dân vượt qua khó khăn vào mùa thiếu nước. Với giá thành chỉ 9,5 USD, máy bơm làm từ tre và các vật liệu sẵn có tại địa phương. Hiện 1,7 triệu máy như thế đã được bán ra ở Nam Á và châu Phi.

Máy được sử dụng ở Bangladesh, Myanmar, Campuchia, Ấn Độ, Nepal và Zambia.

Lò nấu bằng gốm jiko

Năng lượng: Lò nấu bằng gốm jiko

Hầu hết các gia đình ở vùng nông thôn châu Phi sử dụng củi, than củi hoặc phân động vật làm nguồn cung cấp năng lượng chính trong việc nấu nướng. Các nguồn năng lượng trên không bền vững với môi trường và tiêu tốn nhiều sức lao động. Để giải quyết nhu cầu năng lượng của châu Phi, các tổ chức phi chính phủ và tổ chức địa phương đã cho ra đời sản phẩm lò nấu bằng gốm jiko, một loại bếp di động tiện dụng dùng than củi và thải ra ít carbon hơn so với bếp than truyền thống. Cứ năm gia đình ở vùng nông thôn Kenya có một nhà dùng loại lò này.

Lò này được sử dụng ở Burundi, Congo, Ethiopia, Kenya, Malawi, Niger, Rwanda, Senegal, Sudan, Tanzania và Uganda.

Nhà xây trong 20 phút

Chỗ ở: Nhà xây trong 20 phút

Sau trận sóng thần ở vùng Nam Á năm 2004, 5 triệu người mất nhà cửa. Sau các trận động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, 5 triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Ngay tại châu Âu, trận động đất ở Aquila, Ý cũng làm 29.000 người không còn chỗ ở.

Hai nhà thiết kế Dan Ferrara và Mia Pelosi đã giới thiệu ý tưởng về nơi trú ngụ làng toàn cầu, một căn nhà tạm làm từ nhựa tổng hợp có chất chống cháy và lớp sơn phủ chống tia tử ngoại có thể làm nơi ở cho sáu người trong ít nhất hai năm. Một căn nhà 20m2 như thế được dựng lên chỉ trong 20 phút mà không cần đinh hay búa.

Loại nhà này được sử dụng ở Grenada, Honduras, Pakistan và Mỹ.

(Theo Newsweek)

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++