Cây trồng giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm không khí trong nhà

Chất lượng không khí trong gia đình, công sở và những không gian trong nhà khác đang trở thành mối bận tâm về sức khỏe chủ yếu, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển, nơi mà người ta dành hơn 90% thời gian ở trong nhà. Đáng ngạc nhiên là không khí trong nhà lại bị ô nhiễm cao gấp 12 lần so với không khí bên ngoài ở một số khu vực. Chất gây ô nhiễm không khí trong nhà bắt nguồn từ sơn, véc-ni, keo dính, đồ đạc, quần áo, dung môi, vật liệu xây dựng thậm chí là từ nước máy.

Hemigraphis alternata, hay cây bán tự cảnh, một trong những cây trồng làm cảnh có tỷ lệ khử chất ô nhiễm không khí cao nhất. Ảnh: Tiến sỹ Stanley Kays

Một danh sách dài các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hay VOC [bao gồm benzen, xylen, hexan, heptan, octan, decan, triclo êtylen (TCE) và mêtylen clorua], đã được chứng minh là gây bệnh cho người tiếp xúc với chúng ở môi trường trong nhà. Các bệnh cụ thể như hen suyễn, buồn nôn và các căn bệnh kinh niên như ung thư, rối loạn tâm thần, sinh sản, phát triển và hô hấp đểu liên quan đến việc tiếp với VOC. Theo báo cáo năm 2002 của Tổ chức Y tế Thế giới, các chất gây ô nhiễm độc hại trong nhà gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng dẫn tới 1,6 triệu cái chết mỗi năm trên thế giới.

Stanley J. Kays, Khoa Nghệ thuật làm vườn Đại học Georgeia là nhà nghiên cứu dẫn đầu trong nghiên cứu các loại cây trồng làm cảnh với khả năng loại bỏ chất VOC độc hại ra khỏi không khí trong nhà, được đăng trên tạp chí HortScience.

Theo Kays, một số loại cây có khả năng loại bỏ chất VOC độc hại này rất hiệu quả, và nó không chỉ có khả năng cải thiện sức khỏe thể chất của chúng ta mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe tâm lý. Bổ sung các loại cây này vào không gian sống trong nhà có thể giúp giảm stress, tăng hiệu quả hoạt động và giảm các triệu chứng đau ốm.

Khả năng loại bỏ các chất VOC này được gọi là trị liệu thực vật (phytoremediation). Để hiểu về khả năng này của cây cảnh trong nhà, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 28 loại cây cảnh phổ biến trong nhà với khả năng loại bỏ được 5 loại chất gây ô nhiễm không khí.

“Các chất VOC được kiểm nghiệm trong nghiên cứu này có ảnh hưởng đa dạng lên chất lượng không khí trong nhà và có tiềm năng bảo vệ sức khỏe cho những người tiếp xúc với với không khí độc hại đó,” Kays giải thích. “Benzen và toluen được biết là có nguồn gốc từ các lớp sơn dầu trong nhà, dung môi lau chùi, nhựa, khói thuốc lá và hơi khói thải bên ngoài bay vào; octan sinh ra từ sơn, keo dính và vật liệu xây dựng; TCE từ nước máy, các chất tẩy rửa, thuốc diệt côn trùng và sản phẩm bằng nhựa; và anfa-pinen từ sơn tổng hợp và chất thơm.”

Trong quá trình nghiên cứu, cây trồng được gieo trồng dưới bóng nhà trong vòng 8 tuần, sau đó cho thích nghi với môi trường trong nhà 12 tuần trước khi được đặt vào bình thủy tinh có khí gas nhẹ. Cây trồng được tiếp xúc với benzen, TCE, toluen, octan, and alfa-pinen rồi các mẫu không khí được lấy ra phân tích. Sau đó, cây trồng thử nghiệm được phân loại theo mức siêu cao, trung bình và thấp tùy thuộc vào khả năng loại bỏ chất VOC của chúng.

Trong số 28 loại cây được thử nghiệm, Hemigraphis alternate (cây Bán tự cảnh hay Thu hải đường gấm), Hedera helix (cây Thường xuân), Hoya carnosa (cây Cẩm cù) và Asparagus densiflorus (cây Măng leo) có tỷ lệ loại bỏ các chất VOC cao nhất. Tradescantia pallid (cây Thài lài) được xếp loại siêu cao về khả năng với khả năng loại bỏ 4 loại chất VOC.

Nghiên cứu đi đến kết luận rằng, việc đưa các loại cây cây trồng làm cảnh vào không gian trong nhà có tiềm năng cải thiện không khí trong nhà rất đáng kể. Ngoài loại ích sức khỏe hiển nhiên với con người, việc gia tăng sử dụng cây trong cả các ngôi nhà ‘xanh’ lẫn nhà truyền thống có thể mang tại ảnh hưởng vô cùng tích cực với ngành kinh doanh cây cảnh.

(Theo Mike (PhysOrg) // Sở khoa học công nghệ Đồng Nai)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++