Chế tạo camera thiên văn nhạy nhất thế giới

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Montreal, Canađa, vừa phát triển thành công chiếc camera thiên văn nhạy nhất thế giới. Do Công ty Photon tiếp thị, chiếc camera này sẽ được Trạm quan sát Mont-Mégantic và NASA sử dụng. Theo nhóm nghiên cứu, chiếc camera này được chế tạo gồm một bộ điều khiển CCD để đếm các photon; một thiết bị hình ảnh số có chức năng khuếch đại các photon được quan sát bởi các camera thiên văn hoặc các công cụ khác được sử dụng trong điều kiện có độ sáng rất thấp. Bộ điều khiển sản sinh 25 gigabyte dữ liệu/giây. Các tín hiệu điện được sử dụng để thử chíp hình đạt độ chính xác gấp 500 lần so với những chíp của bộ điều khiển thông thường. Việc này giúp làm tăng mức độ chính xác và giảm tiếng ồn (vốn thường làm nhiễu các tín hiệu yếu từ các vật thể thiên văn trên trời đêm). Bộ điều khiển cho phép tăng mạnh mức độ nhạy của các máy phát hiện, có thể sánh được với kính của kính thiên văn Mont-Mégantic có đường kính gấp đôi.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các kết quả quan sát thiên văn thu được đầu tiên rất đáng kinh ngạc và nêu bật mức độ nhạy cao do bộ điều khiển mới này tạo ra. Sébestien Blais-Ouellette, Giám đốc Công ty Photon cho rằng, độ nhạy của những chiếc camera được Công ty Photon và Trung tâm nghiên cứu thiên văn Québec hợp tác sản xuất, không chỉ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về những độ sâu của vũ trụ mà còn nhận biết được những tín hiệu quang học yếu của cơ thể con người. Những tín hiệu này có thể cho biết những dấu hiệu sớm của một số căn bệnh như thoái hoá đốm đen hoặc một số dạng bệnh ung thư nhất định.

 

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học // Nacesti)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++