Core i7 – chip mới cho máy tính để bàn

Người sử dụng máy tính để bàn cho các nhu cầu về đồ họa, xem video, chơi trò chơi điện tử hoặc nghe nhạc… từ nay có thêm sự lựa chọn khi Intel vừa tung ra bộ vi xử lý Intel Core i7.

Intel Core i7 là “thành viên” đầu tiên trong họ sản phẩm mới thuộc thiết kế vi xử lý Nehalem, được xem là bộ vi xử lý tinh vi nhất từ trước tới nay của Intel.

Core i7 được sản xuất theo công nghệ 45 nanomét (nm) với nhiều điểm khác biệt so với các bộ vi xử lý hiện tại và là dòng chip dành cho máy tính để bàn mạnh nhất trong các dòng chip mà Intel từng giới thiệu. Nhờ có tích hợp mạch điều khiển bộ nhớ (memory controller), Core i7 đã giúp xóa bỏ tính năng ép xung (FSB) và mang đến hiệu suất cao mà vẫn duy trì mức tiêu thụ điện tương đương với các thế hệ trước.

Những công nghệ mới nhất được tích hợp đã giúp nâng cao hiệu suất hoạt động và tối đa hóa thông lượng dữ liệu được xử lý cho Core i7. Trong đó, công nghệ Intel Turbo Boost, đóng vai trò một bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp, hoạt động thông qua một thiết bị kiểm soát điện năng và các bóng bán dẫn mới trên nền công nghệ 45nm, giúp hệ thống tự động điều chỉnh xung nhịp của các nhân xử lý độc lập trong từng ứng dụng đơn hoặc đa luồng.

Điều này giúp tăng cường hiệu suất hoạt động mà không làm tăng mức tiêu thụ điện năng. Core i7 còn được ứng dụng những công nghệ tiết kiệm điện năng mới nhất của Intel, cho phép đưa máy tính để bàn vào “trạng thái ngủ” vốn trước đây chỉ dành cho các máy tính xách tay.

Được thiết kế với công nghệ siêu phân luồng Intel Hyper-Threading, Core i7 có thể đồng thời xử lý nhiều luồng dữ liệu, cho phép bộ xử lý thực hiện hai tác vụ cùng một lúc mà vẫn mang lại hiệu quả cao hơn. Mỗi nhân xử lý có thể thực thi cùng một lúc hai luồng lệnh, vì thế một máy tính để bàn với bộ vi xử lý Core i7 bốn nhân có thể chạy cùng một lúc tám luồng lệnh, giúp đẩy nhanh tốc độ của ứng dụng.

Công nghệ Intel Quickpath Interconnect (QPI) mang lại khả năng tùy biến cao, cho phép tích hợp các xử lý đồ họa và thay đổi số lượng các kênh điều khiển bộ nhớ bên cạnh việc thay đổi số lượng các đơn vị xử lý hoạt động của CPU. QPI giúp bộ vi xử lý Core i7 tăng hơn gấp đôi băng thông bộ nhớ của các nền tảng “Extreme” trước đây của Intel, tăng tốc độ chuyển tải vào ra trong hệ thống, khả năng liên kết các vi xử lý và truyền tải dữ liệu hệ thống tốc độ cao tới cho các nhân xử lý của Nehalem.

Patrick Gelsinger, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc Nhóm doanh nghiệp số của Intel, cho biết vi xử lý mới này là bước đột phá lớn nhất của Intel trong thiết kế chip bên cạnh ổ cứng thể rắn SSD. Core i7 là thành viên đầu tiên trong họ vi kiến trúc Nehalem dành cho máy tính để bàn, các phiên bản dành cho máy chủ và di động sẽ được sản xuất ngay sau Core i7.

Đồng thời với việc giới thiệu Core i7, Intel cũng tung ra dòng bo mạch chủ cho máy tính để bàn Intel Desktop Board DX58SO Extreme Series tích hợp chipset Intel X58 Express. “Bộ ba” này đã được bán rộng rãi trên mạng cũng như tại các cửa hàng bán lẻ của các nhà sản xuất máy tính. Các sản phẩm nguyên hộp cũng được bán thông qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Ba phiên bản đầu tiên cho máy tính để bàn đã có mặt trên thị trường là Core i7-965 Extreme Edition, Core i7- 940 và Core i7- 920. Sau khi được tung ra trên toàn cầu ngày 17-11, hôm nay (25-11), Core i7 được Intel chính thức giới thiệu tại Việt Nam. Các nhà sản xuất máy tính trong nước như Acer, FPT Elead & T&H… với sự hỗ trợ của Intel đã nhanh chóng tung ra thị trường các dòng máy tính tích hợp Core i7.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++