Giặt không cần xà phòng

Dầu bẩn thường không hòa tan trong nước. Song Richard Pashley và cộng sự tại Đại học quốc gia Australia ở Canberra chỉ ra rằng nước sẽ phân tán dầu tốt hơn nếu các bóng khí hòa tan trong nước bị loại bỏ. Quá trình loại bọt khí này được gọi là degassing.

Để loại khí tiết kiệm và hiệu quả, người ta bơm nước qua một màng rỗ, sau đó phun nó lên các bề mặt và vải. Nước sẽ làm sạch các bề mặt mà không cần đến xà phòng hay chất tẩy rửa, nhờ vậy giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do các chất tẩy rửa gây ra lâu nay.

Pashley và cộng sự đã thử nghiệm với nước thường và nước loại khí, bằng cách đổ đầy nước vào các ống nghiệm chứa dầu, rồi lắc lên trong vài giây. Kết quả là các ống có nước loại khí trở nên đục hơn, trộn thành một hỗn hợp.

Thí nghiệm chứng tỏ dầu đã bị phân tán vào trong nước, và cho thấy nước loại khí có thể tách dầu mỡ bẩn ra khỏi áo quần.

Ảnh: Các bóng khí trong nước thường làm dính các hạt chất bẩn với nhau, và khiến chúng khó bung khỏi vải.

 

(Theo Thuận An-Vnexpress.net)

Các tin mới hơn :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++