Nobel Kinh tế 2009: Người phụ nữ đầu tiên nhận giải

Nữ Giáo sư Elinor Ostrom thuộc Đại học Indiana (Hoa Kỳ) là người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Kinh tế.

Tối 12.10, Ủy ban Giải thưởng Nobel 2009 thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay thuộc về hai công dân Mỹ, gồm nữ Giáo sư Elinor Ostrom, Đại học Indiana, Bloomington và Giáo sư Oliver E. Williamson, Đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ.

Trang web chính thức của Ủy ban Giải thưởng Nobel 2009 cho biết, nữ Giáo sư Elinor Ostrom được nhận một nửa giải Nobel Kinh tế năm nay vì có cống hiến to lớn trong việc phân tích về quản trị kinh tế, đặc biệt là quản lý tài sản chung.

Bà đã thành công trong việc chứng minh tài sản chung có thể được quản lý tốt bởi các hiệp hội sử dụng tài sản đó như thế nào. Bà là người phụ nữ đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel về lĩnh vực này.

Giáo sư Oliver E. Williamson được nhận nửa còn lại của giải Nobel kinh tế năm nay vì những cống hiến của ông trong việc phân tích về quản trị kinh tế, đặc biệt là về các đường biên giới lợi ích của các công ty. Ông phát triển một lý thuyết mới trong đó các công ty kinh doanh đóng vai trò như các cấu trúc phục vụ.

Các công trình nghiên cứu của nữ Giáo sư Elinor Ostrom và Giáo sư Oliver E. Williamson đã chứng tỏ rằng sự phân tích kinh tế có thể chiếu rọi ánh sáng vào hầu hết các hình thái của tổ chức xã hội.

Thông cáo của Ủy ban Giải thưởng Nobel 2009 cho biết, nữ Giáo sư Elinor Ostrom sinh năm 1933 tại Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ. Năm 1965 bà nhận bằng Tiến sĩ về Khoa học chính trị tại Đại học California, Los Angeles.

Giáo sư Elinor Ostrom cho rằng, các giao dịch kinh tế diễn ra không chỉ ở thị trường mà cả bên trong công ty, hiệp hội, các hộ, cơ quan nhà nước. Bà dám thách thức những người đưa ra quan điểm gây tranh cãi rằng ở mọi nơi, tài sản chung đang bị quản lý một cách lỏng lẻo. Do vậy, các tài sản này nên được đặt dưới sự quản lý bởi cơ quan trung ương hoặc cho tư nhân hóa.

Dựa vào hàng loạt các nghiên cứu về việc những người sử dụng tài sản đứng ra quản lý các kho hải sản, đồng cỏ, rừng, hồ nước và lòng hồ, Giáo sư Ostrom đi đến kết luận rằng những người sử dụng các nguồn tài nguyên thường xuyên phát triển những cơ chế tinh vi giúp cho việc ra quyết định chính sách và thực thi pháp luật để giải quyết những trường hợp xung đột về lợi ích. Từ đó, Giáo sư Ostrom điển hình hóa các quy định giúp dẫn đến những kết quả thành công.

Giáo sư Oliver E. Williamson sinh năm 1932 tại thành phố Superior, Hoa Kỳ. Năm 1955 ông nhận bằng cử nhân về quản lý kinh tế tại Học viện Công nghệ Massachussetts. 

1960 ông nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ và năm 1963 ông nhận bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ.

Ông nổi tiếng từ những công trình nghiên cứu về kinh tế học vi mô, đặc biệt là lý thuyết về giá thành giao dịch giúp phân biệt giữa một bên là mặc cả tại chỗ từng trường hợp một với bên kia là các hợp đồng cụ thể giữa các mối quan hệ kinh tế.

Ông cho rằng thị trường cạnh tranh thường hoạt động khá tốt vì trong đó khi cả bên mua và bên bán nếu không hài lòng thì họ có thể chuyển sang các đối tác thương mại khác.

Theo thông cáo của Ủy ban Giải thưởng Nobel 2009, nữ Giáo sư Elinor Ostrom và Giáo sư Oliver E. Williamson, mỗi người được nhận một nửa ngân khoản tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (1,4 triệu USD), một bằng chứng nhận giải thưởng và một giấy mời đến dự lễ trao thưởng tổ chức ở Stockholm.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học // TP )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++