Chửi rủa thật sự làm tăng khả năng chịu đựng đau đớn

Các nhà nghiên cứu từ khoa tâm lý của đại học Keele đã xác định rằng, việc chửi rủa có thể có một “hiệu quả làm giảm cơn đau”, theo như nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí NeuroReport.

Trong khi chửi rủa thường là một phản ứng khi có cơn đau, tiến sỹ Richard Stephens và các đồng sự là John Atkins và Andrew Kingston thì thật ngạc nhiên khi khám phá ra rằng không có liên hệ nào giữa chửi rủa và việc trải qua cơn đau thể chất thực sự.

Bởi vì chửi rủa thường có một tác động “tồi tệ” hay “làm phóng đại”, làm tăng thêm hay phóng đại sự dữ dội của cơn đau, Stephens và nhóm nghiên cứu của ông đã cho rằng, việc chửi rủa thật ra làm giảm cơn đau của cá nhân.

Kiểm tra nước đá

Tranh thủ sự giúp đỡ của 64 tình nguyện viên đại học, nhóm đã bắt đầu thử nghiệm giả thuyết của họ. Mỗi cá nhân được yêu cầu nhúng tay của họ vào một tub nước đá càng lâu càng tốt trong khi lập lại những từ chửi rủa theo ý của họ. Sau đó, họ được yêu cầu lập lại thí nghiêm, lần này sử dụng một từ họ thường hay sử dụng để miêu tả một cái bàn.

 Bất chấp những mong đợi ban đầu, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, những tình nguyện viên đã có thể giữ bàn tay của họ nhúng trong nước đá trong khoảng thời gian lâu hơn khi lập lại các từ chửi bới, điều này tạo ra mối liên hệ giữa chửi bới và sức chịu đựng cơn đau.  

Phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy

Trong khi vẫn chưa rõ là như thế nào và tại sao có sự liên quan này, nhóm tin rằng hiệu quả giảm đau xuất hiện bởi vì việc chửi bới khởi động phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” tự nhiên của chúng ta.

Họ nhận định rằng, nhịp tim tăng lên ở những tình nguyện viên khi lập lại những từ chửi bới chỉ ra sự gia tăng về mức độ giận dữ, trong phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” cổ điển.

Điều rõ ràng là, việc chửi bới không chỉ gây ra phản ứng tâm lý, mà còn thể chất nữa, điều này có thể giải thích tại sao việc nguyền rủa có từ hàng thế kỷ tới nay vẫn tồn tại.

Tiến sỹ Richard Stephens cho biết “Việc chửi rủa có từ khoảng hàng thế kỷ và là một hiện tượng ngôn ngữ toàn cầu. Nó tác động những trung tâm não tình cảm và xuất hiện ở não phải, trong khi việc tạo ra ngôn ngữ xuất hiện ở bán cầu não trái. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra một lý do có nhiều khả năng về việc tại sao chửi bới đã phát triển và tại sao vẫn tồn tại”.

(Theo Thurose (theo sciencedaily) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++