Sự tuyệt chủng hàng loạt: tại sao phân nửa động vật có vú lớn ở Bắc Mỹ đã biến mất cách đây 40 ngàn cho đến 10 năm về trước?

Những năm tháng tranh luận khoa học về sự tuyệt chủng của những loài quý hiếm ở Bắc Mỹ đã đưa ra nhiều giả thuyết. Tuy nhiên, những phát hiện mới của nghiên cứu sinh Tyler Faith, trường đại học Geroge Washington, trong chương trình học tiến sĩ môn cổ sinh học, chuyên sâu nghiên cứu về họ người homonid, và phó giáo sư môn nhân loại học Todd Surovell tại trường đại học Wyoming cho thấy, sự tuyệt chủng hàng loạt xuất hiện trong một thời gian ngắn.     

một gia đình ma mút. Ảnh: iStockphoto/KIM FREITAS

Trong suốt giai đoạn cuối của kỷ Pleistocene, cách đây 40.000 năm cho đến 10.000 năm về trước, Bắc Mỹ đã mất trên 50% những loài động vật có vú lớn. Những loài này gồm ma mút, voi răng mấu, lười đất khổng lồ trong nhiều loài khác. Tổng cộng, có 35 nhóm loài khác nhau đã biến mất, tất cả những sở thích về môi trường sống và thói quen ăn uống.

Sự kiện nào hay nhân tố nào đã gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt như thế? Có nhiều giả thuyết đã được phát triển trong nhiều năm bao gồm: sự thay đổi đột ngột về khí hậu, ảnh hưởng sao chổi, sự tàn phá quá mức của loài người và bệnh dịch. Một số nhà nghiên cứu tin rằng có thể là sự kết hợp của những nhân tố này, một trong những nhân tố này hoặc không có nhân tố nào cả.

Một đề tài cụ thể cũng góp phần vào cuộc tranh luận này là tập trung vào niên đại của sự tuyệt chủng. Tài liệu về hóa thạch hiện tại chưa hoàn chỉnh, khiến cho việc xác định liệu sự tuyệt chủng xuất hiện trong một quá trình dần dần, hay xảy ra như một sự kiện đồng bộ lại càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, liệu các loài này có bị mất tích từ cuối kỷ Pleistocene bởi vì chúng đã tuyệt chủng rồi hay đơn giản chúng chưa được tìm thấy, cũng chưa rõ ràng trước đó.

Tuy nhiên, những phát hiện mới từ Faith cho thấy sự tuyệt chủng có đặc điểm là một sự việc bất ngờ xảy ra vào khoảng 13,8 cho đến 11,4 ngàn năm về trước. Phát hiện của Faith ủng hộ cho giả thuyết, sự hủy diệt hàng loạt này là do sự tàn phá quá mức của con người, ảnh hưởng của sao chổi hoặc các sự kiện đột ngột khác hơn là do một quá trình từ từ.

“Sự tuyệt chủng hàng loại trùng hợp chính xác với việc con người đến lục địa Bắc Mỹ, sự thay đổi khí hậu đột ngột và một sự kiện ảnh hưởng từ ngoài trái đất. Vẫn có thể là, bất kỳ một trong những nhân tố này hoặc tất cả những nhân tố này, góp phần vào sự tuyệt chủng bất ngờ. Giờ đây, chúng ta đã có sự hiểu biết tốt hơn về thời điểm diễn ra sự tuyệt chủng và bước kế tiếp là xem xét xem lý do tại sao,” báo ScienceDaily trích dẫn lời của Faith, một trong hai nhà nghiên cứu chính của phát hiện này.

(Theo Puppy (Theo ScienceDaily) // Sở khoa học công nghệ Đồng Nai)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++