Mỹ giải mã thành công nhiễm sắc thể số 16 của người

Các nhà khoa học tại Viện JGI  đã giải mã thành công nhiễm sắc thể 16 của người và kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature số ra ngày 23-12.

Nature phân tích 78,8 triệu bazơ, hoặc ký tự của mã DNA, nơi nhiễm sắc thể 16. Nhiễm sắc thể này chứa 880 gen trong đó có những gen có liên quan đến việc phát triển ung thư vú và tuyến tiền liệt, bệnh Crohn và bệnh thận có vách nơi người lớn.

Ngoài ra, nhiễm sắc thể 16 là mục tiêu cuộc nghiên cứu gen sửa chữa DNA tại Phòng thí nghiệm quốc gia Alabamos (Mỹ) năm 1988. Mối quan tâm này bắt nguồn từ việc khám phá các gen nơi nhiễm sắc thể 16 có liên quan đến việc giải độc và chuyển tại các kim lọai nặng.

Các nhà khoa học cũng so sánh các chuỗi di truyền của người với các vùng được bảo tồn qua thời gian nơi bộ gen của các động vật có xương sống khác như khỉ dã nhân, chó, chuột, gà, nhằm làm sáng tỏ những thay đổi xảy ra từ tổ tiên chung gần nhất, tức cách đầy từ 5-400 triệu năm.


(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++