Phát minh mới làm ngọt nước biển

Tiến sĩ Ric Pashley từ Đại học quốc gia Australia ở Canberra đã tìm thấy rằng khi loại bỏ một lượng nhỏ khí nitơ và oxy khỏi nước biển, khả năng dẫn điện của nó tăng lên đột ngột (đến 20 lần). Phát hiện này, theo ông, đồng nghĩa với việc quá trình khử nước biển bằng điện phân sẽ dễ dàng và rẻ hơn nhiều.

Đó là vì trong quá trình điện phân, người ta sử dụng một dòng diện và màng thấm để tách các ion natri và clo khỏi nước biển, tạo ra nước ngọt có thể uống hoặc tưới tiêu. Khi độ dẫn điện của nước tăng lên, các ion sẽ dễ dàng chạy về hai cực hơn, khiến cho quá trình điện phân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Giải thích về điều này, Pashley cho rằng đó là do trong điều kiện bình thường, các khí can thiệp vào cấu trúc của nước, khiến cho độ dẫn điện của nó giảm xuống. Khi loại bỏ những trở ngại trên, độ dẫn điện sẽ tăng vọt. Pashley hiện đang tìm kiếm sự ủng hộ để đưa công đoạn tách khí vào thử nghiệm.

Phát hiện về phản ứng của nước sau khi loại khí đã thách thức những quan điểm lâu nay của khoa học về tính chất của nước. "Các khí hòa tan trong nước đã làm thay đổi đặc tính của nước theo cách mà chúng ta chưa hề biết đến trước đây", Pashley nói.

Trong tình trạng thế giới ngày một cạn kiệt nước ngọt và hạn hán lan tràn khắp nơi, cùng với những phương án làm ngọt nước biển đắt đỏ truyền thống, phát minh này có thể là một giải pháp để cứu các vùng đất khô hạn và những con người đang khát cháy, không chỉ ở Australia.

 

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++