Trồng đại trà thông đỏ làm nguyên liệu dược phẩm

Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Đà Lạt đang triển khai trồng đại trà cây thông đỏ để hình thành một vùng nguyên liệu quý tại tỉnh Lâm Đồng.

Nhân viên trung tâm chỉ tiến hành bón cây bằng phân vi sinh, hạn chế dùng các thuốc trừ sâu vì chúng có thể để lại dư lượng chất hóa học trên lá.

Để đối phó với cỏ dại, chỉ nhổ bằng tay mà không dùng thuốc diệt cỏ vì có thể gây hại cho cây quý. Như vậy mới có nguồn nguyên liệu dược phẩm như ý muốn.

Trồng thông đỏ tại Đà Lạt.

Cây thông đỏ được Trung tâm trồng tại Tà Nung và Cam Ly cho hàm lượng hoạt chất taxol và 10-DAB (Deacetyl Baccatyl III) gấp 2 - 4 lần so với cây thông đỏ tự nhiên. Đây là những hoạt chất để bào chế thuốc chống ung thư.

Trung tâm cũng chọn lọc được bốn dòng thông đỏ có hàm lượng taxol cao, ba dòng có hàm lượng 10-DAB cao để khảo nghiệm và sản xuất giống thông đỏ.

Với nguồn nguyên liệu quý này, Trung tâm có thể thu hoạch 6 tháng/lần; mỗi lần thu được khoảng 60 kg lá sấy khô, có giá 3 USD/kg. 

Lá thông đỏ có xuất xứ từ nuôi trồng nhân tạo theo điều kiện sản xuất nguyên liệu sạch đã được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận. Đây cũng là cơ sở để Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Đà Lạt xúc tiến đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Theo thống kê, Lâm Đồng chỉ còn khoảng 300 cây thông đỏ tự nhiên, tập trung ở thung lũng Phát Chi (giáp ranh Đơn Dương, TP Đà Lạt) và núi Voi (Đức Trọng).

Sau đó, thông đỏ còn được phát hiện ở rừng nguyên sinh Hoàng Liên Sơn (Lai Châu), rừng Pà Cò (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai), Thài Phìn Tủng (Hà Giang), Mường Lượm (Sơn La)... với số lượng ít hơn.

Trên thế giới, loài thực vật quý này được ghi nhận có mặt ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á.

(Theo Báo Đất Việt)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++