Bão từ đã chấm dứt

Sau một tuần hòanh hành, cơn bão từ (hay bão địa từ) đã chấm dứt. Tuy nhiên, các chuyên gia vật lý vẫn tiếp tục theo dõi nhiễu loạn địa từ để đưa ra dự báo khi cần thiết. Riêng đối với các đơn vị sử dụng phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị nhạy cảm với từ trường, Viện Vật lý Địa cầu sẽ có thông tin riêng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Đài điện ly Phú Thuỵ, bão địa từ xảy ra từ hôm 17/1, đạt đỉnh vào hôm 21/1, sau đó suy yếu dần. Thường thì các chuyên gia dựa vào số liệu thu thập được để dự báo nhiễu loạn địa từ trước một tháng. Tuy nhiên, đợt bão từ lần này không dự đoán được do xảy ra bất ngờ.

Dự báo, trong một vài ngày tới sẽ không có cơn bão từ nào xảy ra. Ông Tuệ cho biết, do bão từ đã chấm dứt nên những người áp huyết cao sẽ cảm thấy thoải mái hơn so với mấy ngày trước. Những người này có nguy cơ bị xuất huyết não trong thời gian có bão từ.

Dự báo nhiễu loạn địa từ được cập nhật trên một website riêng. Dựa vào đó, các cơ quan sử dụng radio sóng ngắn như phát thanh, hàng hải, viễn thông có thể điều chỉnh tần số để thông tin được truyền đi tối ưu nhất. Công ty điện lực cũng sử dụng thông tin này để điều chỉnh công suất truyền tải nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống khi có nhiễu loạn mạnh. Còn khi có bão từ bất ngờ, Viện Vật lý địa cầu sẽ thông tin trực tiếp cho các cơ quan sử dụng hệ thống máy móc cực kỳ nhạy cảm với bão từ.

 

 

( theo tạp chí khoa học công nghệ )

Các tin mới hơn :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++