Trung Quốc sử dụng vệ tinh để theo dõi virus lây bệnh

Trung Quốc và Pháp đang lập kế hoạch xây dựng hệ thống định vị nhờ vệ tinh nhằm theo dõi khả năng lan truyền của các virus như SARS qua bầu khí quyển.

Viện Pasteur tại Thượng Hải chuyên nghiên cứu về y sinh học, sẽ thực hiện công việc chính cho dự án. Viện này lập kế hoạch phối hợp với các viện khác và cơ quan chính phủ Trung Quốc để thiết lập mạng lưới giám sát đầu tiên, gồm Bộ nông nghiệp và Trung tâm ứng dụng tài nguyên vệ tinh.

Theo ông Vicent Deubel, Giám đốc Viện Paster Thượng Hải, Viện hy vọng sẽ thiết lập mạng lưới giám sát có trụ sở đặt tại Thượng Hải để theo dõi hoạt động của virus trong lãnh thổ Trung Quốc. Ông nói, mạng lưới này sẽ cải thiện nhiều khả năng phòng bệnh cho cộng đồng trước nhiều loại bệnh lây nhiễm.

Theo một nhà nghiên cứu của Viện, virus lây nhiễm thường đi qua bầu khí quyển và các đám mây, việc nghiên cứu qua vệ tinh sẽ giúp định vị và đề phòng sự lan truyền của virus. Ông Deubel nói, khi các nhà khoa học có các thông tin cần thiết về khí hậu và địa chất ở những địa phương khác nhau, họ có thể phân tích chiều hướng lây nhiễm của virus tới con người và súc vật. Khi đó họ sẽ hoàn thành bản báo cáo phòng ngừa dịch bệnh cho cơ quan chính phủ tại trung ương để áp dụng các biện pháp cần thiết. Chính quyền thành phố Thượng Hải và hai công ty Pháp sẽ đầu tư vào dự án này. Lãnh đạo Viện từ chối cung cấp thông tin chi tiết cũng như chi phí của dự án.

Theo ông Chen Zhu, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Trung Quốc, mạng lưới phòng ngừa là một trong những lĩnh vực nghiên cứu nóng hổi trên toàn cầu. Viện Paster Thượng Hải là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận được thành lập năm ngoái bởi cơ quan khoa học Trung Quốc CAS và Viện Pasteur tại Paris.

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++