Bệnh dịch lây từ người qua động vật

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng quá trình toàn cầu hóa và công nghiệp hóa đang khiến cho bệnh dịch lây lan từ người qua động vật.

Bệnh dịch lây từ người qua động vật

Nghiên cứu từ Viện Roslin của Đại học Edinburgh chỉ ra rằng một dòng vi khuẩn đã chuyển từ vật chủ người sang loài gà.

Người ta tin đây là bằng chứng rõ ràng đầu tiên về loại mầm bệnh truyền từ người qua động vật và lan tràn từ khi động vật được thuần hóa đầu tiên cách đây khoảng 10.000 năm.

Nghiên cứu chỉ ra một dạng vi khuẩn Staphylococcus aureus ở gà – mà MRSA (methicillin-resistant Staphylococcus aureus) là một tiểu phân của nó – và phát hiện ra rằng loài vi khuẩn này có nguồn gốc từ con người.

Kiểm tra gen chỉ ra rằng vi khuẩn này truyền từ một loài sang một loài khác cách đây chừng 40 năm, trùng với xu thế chăn nuôi gia cầm thâm canh phổ biến.

So với dạng tương ứng của Staphylococcus aureus ở người, chỉ tách biệt ở một vùng địa lý, dòng vi khuẩn này ở gà lại lan tràn trên nhiều lục địa khác nhau.

Các bệnh truyền nhiễm ở gà là một gánh nặng kinh tế cơ bản trong ngành chăn nuôi gia cầm và việc lây lan của vi khuẩn từ người sang gà có thể gây tác động mạnh lên ngành chăn nuôi gia cầm. Nếu vi khuẩn được chứng minh là truyền từ người sang các loại gia cầm khác thì nó còn ảnh hưởng tới cả an ninh thực phẩm nữa.

Tiến sỹ Ross Fitzgerald từ Viện Roslin cho biết: “Cách đây nửa thế kỷ, gà được nuôi để lấy trứng, còn thịt là sản phẩm phụ. Nhưng giờ đây nhu cầu về thịt đã dẫn tới ngành chăn nuôi gia cầm bị chi phối bởi vài công ty đa quốc gia cung cấp số lượng hạn chế các dây chuyền chăn nuôi ra tị trường toàn cầu – do vậy làm tăng sức lây lan của vi khuẩn này trên toàn thế giới.”

Vi khuẩn này là nguyên nhân cơ bản của các bệnh vật nuôi, bao gồm các bệnh truyền nhiễm trong gia cầm. Nghiên cứu sâu hơn sẽ phân tích các vật nuôi khác để xem các bệnh và mần bệnh mới xuất hiện mà có khả năng bắt nguồn từ con người.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

(Theo L.H (ScienceDaily) // Sở khoa học công nghệ Đồng Nai)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++