Điều trị ung thư đạt được bước tiến lớn

 Lần đầu tiên bộ gen hoàn chỉnh của 2 bệnh nhân ung thư được giải mã. Bước tiến này có thể sẽ báo trước một cuộc cách mạng trong y học trong đó mỗi khối u sẽ được điều trị với một liệu pháp riêng biệt.

Một số hình ảnh ung thư hắc tố da (Ảnh: melanoma.blogsome.com)
Một số hình ảnh ung thư hắc tố da (Ảnh: melanoma.blogsome.com)

Bản đồ gen toàn diện ghi lại mọi biến đổi DNA được tìm thấy trong khối u của 2 bệnh nhân sẽ làm thay đổi biện pháp điều trị căn bệnh này. Đây được miêu tả là dấu son quan trọng nhất trong nghiên cứu ung thư suốt hơn 1 thập kỷ qua.

Các nhà khoa học dự tính rằng vào khoảng năm 2020 tất cả các bệnh nhân ung thư có thể đi phân tích khối u của mình để tìm ra những khiếm khuyết của gen dẫn tới căn bệnh. Thông tin thu được sau đó sẽ được sử dụng để lựa chọn biện pháp điều trị có khả năng cho hiệu quả cao nhất.

Khám phá mới về bộ di truyền DNA này sẽ dẫn tới việc phát triển ra những loại thuốc mạnh hơn nhằm xử lý các sai hỏng của DNA gây ung thư và mở ra triển vọng phòng ngừa ung thư. Ung thư có thể được chẩn đoán và điều trị theo đặc điểm gen thay vì theo vị trí của chúng trong cơ thể.

Giáo sư John Bell Chủ tịch Học viện Khoa học y dược Anh nói: "Những dự án nghiên cứu gen ung thư là dấu mốc lớn quan trọng như việc xếp chuỗi gen người vậy".

Nghiên cứu do Giáo sư  Mike Stratton chỉ đạo này thuộc dự án Gen ung thư tại ở Học viện Wellcome Trust Sanger gần Cambridge. Ông cho biết phát hiện này sẽ làm thay đổi cách chúng ta vẫn nhìn nhận về ung thư.

"Những thay đổi được ghi lại sẽ cho chúng ta biết về việc ung thư phát triển như thế nào và từ đó hướng chúng ta đến cách chữa trị. Chúng sẽ cho chúng ta biết về tất cả các quá trình bị phá vỡ trong các tế bào ung thư mà chúng ta có thể tác động vào thông qua điều trị. Vì thế đây thực sự là thời điểm then chốt trong lịch sử nghiên cứu ung thư".

Ung thư là bệnh của gen. Các nhân tố môi trường như khói phóng xạ hay chất kích thích làm gây ra những tổn thương cho DNA từ đó khiến các tế bào phát triển không thể kiểm soát.

Trong bản đồ mới được công bố trên tạp chí Nature vẽ lại sơ đồ những rối loạn trong gen đến mức chi tiết chưa từng có của khối u của 2 bệnh nhân ung thư. Một người bị ung thư phổi tế bào nhỏ người kia thì bị ung thư hắc tố dạng nguy hiểm nhất của ung thư da.

Ông Mark Walport Giám đốc Wellcome Trust tổ chức tài trợ cho nghiên cứu nói: "Đây là triển vọng đầu tiên về một loại thuốc chống ung thư không chỉ trong phòng thí nghiệm mà còn trong các phòng khám. Phát hiện ngày hôm nay sẽ hỗ trợ cho kiến thức biện pháp và cách thức chăm sóc bệnh nhân".

Hai bản đồ này là đầu tiên trong số hàng nghìn cái được International Cancer Genome Consortium thực hiện. International Cancer Genome Consortium là dự án trị giá 600 triệu bảng Anh nhằm nhận dạng tất cả những biến đổi gây ra 50 dạng ung thư phổ biến.

Sáng kiến này sẽ xâu chuỗi lại những khối u của 500 bệnh nhân có ung thư thuộc mỗi loại trong đó có vài dạng ung thư vú ung thư gan và so sánh kết quả với mã gen của các tế bào khỏe mạnh. Điều này sẽ tiết lộ những sai hỏng của DNA gây ra và làm phát triển ung thư.

Peter Campbell thuộc Viện Sanger nói: "Kiến thức chúng ta đúc rút lại trong vài năm tới sẽ có thể hướng chúng ta tới 1 biện pháp điều trị. Bằng cách nhận dạng tất cả các gen ung thư chúng ta sẽ phát triển ra những loại thuốc mới có tác dụng đối với những gen bị biến đổi cụ thể và sử dụng biện pháp nào có lợi cho bệnh nhân nhất".

Harpal Kumar Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu ung thư Anh quốc cho biết thêm: "Bước đi tiếp theo là tìm ra sự biến đổi nào chỉ gây ra ảnh hưởng phụ và biến đổi nào thực gây ra những căn bệnh ung thư. Chỉ khi đó thì chúng ta mới tìm ra được cách chữa hay ngăn cản chúng".

Đình Ngân

 

(Theo Vietnamnet/Times Online)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++