VN: thuốc lá giết chết 40 nghìn người mỗi năm

 Mới đây Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Y tế Thế giới Quỹ lá phổi thế giới phát động Chiến dịch truyền thông quốc gia về kiểm soát thuốc lá. Một trong những điểm quan trọng mà bản kế hoạch đề cập đến là xây dựng môi trường không khói thuốc.  

VN thuoc la giet chet 40 nghin nguoi moi nam.
Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

Từ 1/1/2010 việc hút thuốc lá sẽ bị nghiêm cấm tại lớp học nhà trẻ các cơ sở y tế thư viện rạp chiếu phim nhà hát nhà văn hoá các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

 

Nội dung chiến dịch truyền thông này bao gồm hai đoạn quảng cáo truyền hình và sẽ được phát sóng trong thời gian bốn tuần trên phạm vi khắp Việt Nam. Đoạn quảng cáo đầu tiên cho thấy bằng hình ảnh cụ thể những tổn hại của thuốc lá đối với phổi tim và  đột quỵ não. Đoạn quảng cáo thứ hai chỉ ra rằng trẻ nhỏ tiếp xúc với khói thuốc bị các bệnh viêm hô hấp viêm tai giữa hen suyễn – và cả đột tử trẻ sơ sinh với tỷ lệ cao hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao trên thế giới. Điều đáng lo ngại hơn là tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên đang ngày tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc cũng sớm hơn. Đây là một nguy cơ đáng báo động góp phần làm tăng cao tỷ lệ mắc và chết do sử dụng thuốc lá thuốc lào trong những thập kỷ tới.   

VN thuoc la giet chet 40 nghin nguoi moi nam.
Từ 1/1/2010 việc hút thuốc lá sẽ bị nghiêm cấm tại: lớp học nhà trẻ các cơ sở y tế thư viện rạp chiếu phim nhà hát nhà văn hoá.

Sử dụng thuốc lá hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới và gây ra hơn năm triệu ca tử vong mỗi năm – tương đương với một phần mười tổng số ca tử vong có thể phòng tránh được mỗi năm trên toàn thế giới. Ở Việt Nam sử dụng thuốc lá giết chết gần 40 nghìn người mỗi năm; 56% đàn ông Việt Nam là người hút thuốc và khoảng hai phần ba trẻ em và phụ nữ thường xuyên bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và tại các địa điểm công cộng. 

 Sử dụng thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra những tổn thất về kinh tế.  Hàng năm toàn thế giới phải chi phí khoảng 200 tỷ đôla cho các tổn thất do sử dụng thuốc lá gây ra trong đó một nửa là tại các nước đang phát triển.

Năm 2007 toàn bộ số tiền người dân Việt Nam chi cho mua thuốc hút là 14.000 tỷ đồng. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy chỉ riêng chi phí điều trị cho 3 trong số 25 căn bệnh do thuốc lá gây ra là hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Một người hút thuốc có thể tiêu tốn cho thuốc lá số tiền tương ứng với 1/3 số tiền dành cho lương thực bằng 15 lần số tiền chi cho y tế và gần bằng mức chi cho giáo dục theo bình quân đầu người.

 

 

(Theo VietnamnetND)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++