10 gương mặt điển hình của thế giới công nghệ

 Trong 10 năm qua, thế giới công nghệ đã trải qua nhiều bước thăng trầm và những nhân vật nổi tiếng đã để lại những dấu ấn đáng khâm phục trong lĩnh vực này.

1. Steve Jobs

Ảnh minh họa

Ông là một trong những người sáng lập ra Apple và là nhà lãnh đạo uy tín nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Jobs đã trở lại Apple vào năm 1997 và bán công ty NeXT của ông cho Apple. Dựa trên nền tảng này, Apple đã tạo nên hệ điều hành Mac OS X và chính thức phát hành chúng từ năm 2000. Tháng 1/2001, Apple phát hành phần mềm nhạc số iTunes. Chúng không chỉ là cuộc cách mạng của ngành công nghiệp âm nhạc mà con là thế giới của những bộ phim, viễn thông và sự phân phối phần mềm.

Cuối năm đó, iPod ra đời mang đến “cái chết từ từ” cho đĩa CD, rồi đến sự xuất hiện của chiếc smartphone nổi tiếng iPhone, và mới đây là chiếc iPhone 3GS. Không ngoa khi nói rằng, dưới thời Steve Jobs, Apple đã cho ra đời những sản phẩm để đời giúp thay đổi căn bản bộ mặt thế giới công nghệ. 

2. Steve Ballmer
 

Ảnh minh họa

Mới đầu, Steve Ballmer thuộc típ người nhút nhát và kín đáo. Ông gia nhập Microsoft từ năm 1980 và trở thành CEO của hãng thay thế vào vị trí của Bill Gates. Dưới thời lãnh đạo của Steve Ballmer, Microsoft tiếp tục kiểm soát thị trường hệ điều hành dành cho máy tính để bàn và máy chủ, và đã trải qua các cuộc chiến pháp lý mà từng có thời điểm đe dọa tới sự tồn vong của công ty. Trong một thập kỷ qua, Microsoft đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn nhất, nhất là phải đối mặt với những tên tuổi cực mạnh như Google và Apple. Steve Ballmer nổi tiếng với những lời nói "dao to búa lớn" đe dọa đối thủ, đồng thời cũng rất hài hước với các pha ngẫu hứng trên khán đài.

3. Jack Dorsey và Biz Stone

Năm 2000, Jack Dorsey - nhà sáng lập Twitter đã khẳng định tên tuổi của mình khi cho ra đời phần mềm định tuyến nhanh và đã bán chúng cho các hãng taxi và dịch vụ khẩn cấp. Nhưng 6 năm sau, từ ý tưởng ban đầu về một Twist mới trên các tin nhắn khẩn cấp cho phép người dùng sử dụng dịch vụ tin nhắn văn bản để liên lạc với các nhóm hơn là với các cá nhân như trước đây. Khi đồng sáng lập Biz Stone nhìn thấy ứng dụng của Jack Dorsey và đã nhắc ông về cách những cánh chim truyền thông tin. Thật khó để nghĩ đến một cái tên gợi nhiều liên tưởng trong thế giới công nghệ hơn là Twitter và cái tên Twitter đã ra đời vào năm 2009. Trong cuộc khảo sát hàng năm về các từ tiếng anh xuất hiện nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng thì Twitter là từ được nhắc nhiều nhất của năm 2009.

Theo cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Dorsey và Stone đã được đề cử vào vị trí ứng viên cho giải Nobel Hòa Bình vì vai trò của Twitter phản ánh thông tin về tình trạng bất ổ ở Iran trong suốt năm 2009. Mark Pfeifle, cựu trợ lý của Tổng thống Mỹ George W Bush đã đề xuất Twitter và người sáng lập ra nó các giải thưởng được trao cho những những người giúp thúc đẩy “tình anh em giữa các dân tộc".

4. Bill Gates

Ảnh minh họa

Ít người có được cả sự đố kỵ, nói xấu và thèm muốn như Bill Gates nhưng tất cả đều đồng ý rằng Gates đã đạt được thành công ngoạn mục trong cuộc đời ông. Sau 33 năm thành lập và 8 năm ở cương vị CEO của Microsoft, Gates đã chính thức rời khỏi Microsoft vào năm 2008. Nhưng ông vẫn là gương mặt của Microsoft và đã có những bài phát biểu quan trọng tại các hội nghị công nghệ hãng đầu như CES cũng như các sự kiện nhà phát triển của chính Microsoft.

5. Jonathan Ive

Ảnh minh họa

Jonathan Ive CBE là phó chủ tịch cấp cao về thiết kế công nghiệp của Apple. Mặc dù, nổi tiếng nhất đối với Ive là thiết kế Mac vào năm 1998. Thiết kế này đã làm thay đổi bộ mặt công nghệ và cách chúng ta làm việc và truyền thông trong suốt thập kỷ qua. Ảnh hưởng lớn nhất của ông là thiết kế của ông đối với các tuyệt tác iPod và iPhone của Apple. Ive đã chiến thắng giải thưởng thiết kế hàng của năm vào năm 2002 và 2003. Năm 2006, ông được vinh danh trong danh sách New Years Honours 2006.
 
6. Nicholas Negroponte

Ảnh minh họa

Nicholas Negroponte, giáo sư của Viện công nghệ Massachusetts có lẽ nổi tiếng trong giới công nghệ như nhà đầu tư đầu tiên vào Wired, tạp chí công nghệ (Mỹ). Những công bố của ông vào tháng 11/2005 về dự án đầy tham vọng để cung cấp laptop cho mọi trẻ em trong thế giới đang phát triển. Negroponte đã hứa hẹn rằng, quỹ one Laptop Per Child sẽ cung cấp cho nền tảng kinh tế đang nổi với hàng triệu laptop giá rẻ (thấp hơn 100USD). Tháng 2 vừa qua, Negroponte cho biết, OLPC đã xuất xưởng 1 triệu laptop XO trong 12 tháng qua tại 31 quốc gia nhưng phiên bản OLPC vẫn chưa hoàn thành và có lẽ phần nào là do sự bất lực của nhóm khi hứa hẹn ban đầu về mức giá chỉ có 100USD/laptop.

Ảnh minh họa


7. Larry Page và Sergey Brin

Ảnh minh họa

Đây là hai nhà sáng lập bộ máy tìm kiếm của Google để cho phép người dùng có thể tìm kiếm mọi thứ trên mạng thông qua nó. Thập kỷ qua, Google được đánh giá là bộ máy tìm kiếm tăng trưởng nhanh nhất và đã chinh phục thế giới quảng cáo trực tuyến với doanh thu hàng năm lên tới 20 tỷ USD. Công ty sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác và hiện đã trở thành nhà sản xuất HĐH, trình duyệt web, ứng dụng văn phòng và các dịch vụ chia sẻ video.

8. Jimmy Wales

Ảnh minh họa

Có lẽ rất nhiều người dùng web đã chọn cuốn bách khoa toàn thư Wikipedia của Jimmy Wales là điểm dừng chân đầu tiên hay cuối cùng cho công cuộc tìm kiếm một đề tài và nội dung được người dùng tạo ra đã trở nên đáng tin cậy đến mức mà tạp chí Nature đã khẳng định độ chính xác của những thông tin đó. Tuy nhiên, sự phổ biến của Wikipedia cũng khiến chúng trở thành mục tiêu của các kẻ phát tán thư rác. Để ngăn chặn điều đó Wales đã đặt các tag ‘nofollow trên các đường dẫn bên ngoài.

Hơn nữa, ông còn là người đề xướng ra Wikia Search, một bộ máy tìm kiếm nguồn mở xấu số mà Wales hy vọng sẽ thách thức Google. Wikia Search đã đóng cửa đầu năm nay nhưng Wales hứa hẹn sẽ mở lại công nghệ này.

9. Niklas Zennstrom và Janus Friis

Họ đã xây dựng mạng chia sẻ tập tin ngang hàng khá phổ biến KaZaA và sau đó xây dựng phần mềm VoIP Skype. Sau khi bán Skype cho eBay với giá 2,6 tỷ USD, bộ đôi này đã thiết kế sản phẩm Joost, một dịch phân phát video ngang hàng (P2P). Nhưng có vẻ như Joost đã bị các đối thủ như Hulu và YouTube vượt mặt.

10. Mark Zuckerberg

Ảnh minh họa

Một phát minh vào năm 2004 của Mark Zuckerberg (25 tuổi) khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học Harvard University đã tạo lên tên tuổi của anh. Zuckerberg đã ra mắt nền tảng mạng xã hội Facebook vào tháng 5/2007 và gần 1 triệu nhà phát triển đã tin tưởng và sản xuất các ứng dụng cho trang web này.

Một năm sau đó, sự đầu tư Microsoft ước tính giá trị công ty là 15 tỷ USD và nhấn mạnh vị thế của Facebook như một trang mạng xã hội nổi trội trên thế giới. Hãng phân tích lưu lượng web Hitwise cho biết, Facebook đã chiếm 15% lượt người xem ở Anh trong tháng 9 và lần đầu tiên đuợc liên kết với bộ máy tìm kiếm của Google. Hitwise cho biết,  Facebook cũng đạt được lượng người ghé thăm nhiều hơn cả Google, eBay và YouTube gộp lại.

 

(Theo Vnmedia)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++