EU thông qua đề xuất chọn trình duyệt của Micrsoft

EU thong qua de xuat chon trinh duyet cua Micrsoft

Liên minh Châu Âu (EU) vừa chấp nhận đề xuất của Microsoft đưa màn hình chọn trình duyệt (còn gọi là “ballot screen”) vào quá trình cài đặt Windows, để người dùng có thể lựa chọn trình duyệt mà họ muốn sử dụng.

Theo EC, lựa chọn này sẽ có giá trị trong khoảng thời gian 5 năm. Quyết định trên dường như đã chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của Ủy ban đối này đối với Microsoft.

Microsoft sẽ cung cấp cho người dùng Windows XP, Windows Vista và Windows 7 một màn hình lựa chọn để chọn trình duyệt nào mà họ muốn cài trên máy tính PC. Màn hình “ballot screen” sẽ được cung cấp cho người dùng ở các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu và một số quốc gia láng giềng trong 5 năm tới qua cơ chế Windows Update.

Hơn nữa, các nhà sản xuất máy tính PC sẽ được phép xuất xưởng các máy tính với nhiều trình duyệt cạnh tranh chứ không phải chỉ có IE như trước đây.

Ngày 15/1/2009, EC đã thông báo sự phản đối về hành vi độc quyền của Microsoft khi tích hợp mặc định trình duyệt IE vào hệ điều hành Windows. Lợi dụng vị trí thống trị của mình trong thị trường hệ điều hành, Microsoft đã ngăn cản các trình duyệt khác khỏi cạnh tranh với trình duyệt của họ.

Tuy nhiên, EC cho biết, màn hình lựa chọn mới sẽ như một sự cạnh tranh công bằng cho nhiều trình duyệt hiện nay. EC vừa chấp nhận sự đề xuất của Microsoft. Nhưng nếu Microsoft không cung cấp sự lựa chọn thì theo luật chống độc quyền của EU, Microsoft có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu trên toàn thế giới của hãng.

Ủy ban EC sẽ thường xuyên xem xét sự thực thi này để đảm bảo màn hình lựa chọn đạt kết quả như mong muốn và có thể yêu cầu Microsoft tạo nhiều thay đổi khác.

Theo Jon von Tetzchner, CEO của Opera Software, đây là một chiến thắng dành cho tương lai của web. Quyết định này cũng tán dương các chuẩn mở như việc mở ra những cải tiến mới trên web.

(Theo Vnmedia)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++