Nạo vét toàn bộ hồ Hoàn Kiếm sau Tết Nguyên đán

Theo tin từ Sở KHCN Hà Nội, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 4131 thông báo về việc thực hiện thí điểm nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm theo công nghệ của Cộng hòa Liên bang Đức.

Ngoài ra, Sở KHCN cũng chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, xem xét, báo cáo UBND TP về việc mua lại hệ thống thiết bị đồng bộ đang vận hành, thiết bị bổ sung cần thiết và chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ quản lý, vận hành hệ thống thiết bị để sử dụng lâu dài.

Bùn dưới đáy hồ Hoàn Kiếm được ép tách nước tại chỗ theo công nghệ của Đức. Ảnh: M. Đồng

Theo tiến sĩ Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KHCN Hà Nội, đợt nạo vét thử nghiệm trên diện tích khoảng 1.000m2 vào cuối tháng 11/2009 cho kết quả khả quan. Kết quả quan trắc môi trường nước cũng như điều kiện hóa lý tại hai thời điểm trước và sau khi nạo vét hầu như không có sự thay đổi. Các chỉ số khí độc, nồng độ COD, BOD... đều đạt yêu cầu.

Đáng lưu ý là lượng tảo độc trong bùn của hồ Hoàn Kiếm cao gấp 20 lần trong nước. Vì vậy, khi bùn được nạo vét, nồng độ tảo độc trong hồ giảm rõ rệt và quá trình hút không gây xáo trộn môi trường sống của các loài thủy sinh dưới hồ. 

Tiến sĩ Rao cũng cho biết, khi cải tạo toàn bộ hồ Hoàn Kiếm, diện tích mặt thoáng hồ sẽ được chia thành nhiều ô nhỏ. Sẽ tiến hành hút bùn theo các ô khác nhau để tránh sự thay đổi đột ngột về môi trường sống của sinh vật ở đó.

Được biết, chi phí để mua toàn bộ hệ thống thiết bị kèm chuyển giao công nghệ hút bùn ngầm của Đức vào khoảng 300.000 Euro (khoảng 8,3 tỷ đồng). Dự kiến, việc nạo vét toàn bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ được tiến hành sau Tết Nguyên đán Canh Dần (2010).

(Theo Báo Đất Việt)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++