Bước tiến mới trong việc chế tạo bóng bán dẫn nano

Các nhà khoa học thuộc trường ĐH California vừa giới thiệu một chuyển mạch điện tử được chế tạo hoàn toàn bằng các ống nano.

Họ hy vọng rằng thiết bị kiểu này sẽ thay thế các con chip silicon với những thành phần nhỏ hơn, rẻ hơn và chạy nhanh hơn.

Bộ chuyển mạch này là một ống nano hình chữ Y có thể hoạt động như một chiếc bóng bán dẫn thường có trong các thiết bị điện tử dân dụng ngày nay. Dòng điện đi từ nhánh này sang nhánh khác có thể được chuyển trạng thái thành bật hay tắt bằng cách đưa vào một điện áp ở nhánh thứ ba. Bộ chuyển mạch này hoạt động rất hoàn hảo: dòng điện được chuyển đổi hoàn toàn từ giữa hai trạng thái bật hay tắt.

Các ống nano hình chữ Y nói trên được chế tạo bằng cách cho một chất xúc tác ion titanium vào một lọ chứa các ống nano thẳng khi các ống này đang phát triển. Khi một phần tử chất xúc tác dính vào cạnh của một ống nano, chúng sẽ tạo ra nền tảng của một nhánh ống mới.

Nhà khoa học vật liệu Prabhakar Bandaru, phụ trách nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học California, nhóm đã phát minh ra thiết bị này, cho biết: “Với kích thước nhỏ và hoạt động chuyển mạch hoàn hảo, những ống nano này rất có triển vọng cho một loại bóng bán dẫn mới”.

Trong tương lai, loại bóng bán dẩn mới sẽ khắc phục được hiện tượng rò điện ở các bóng bán dẫn truyền thống được chế tạo từ các lớp vật liệu bán dẫn như silicon.

(Theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++