Chuyển kênh tivi chỉ bằng cái phẩy cổ tay

Thiết bị này giành cho những người mê ‘nấu cháo tivi’ phải đối mặt hằng ngày với những nút lỗi thời và quá phức tạp trên chiếc điều khiển từ xa.

 
uWand sẽ được dùng để chuyển kênh trên tivi và làm mờ ánh sáng. 

Chiếc uWand mới này do hãng Philips chế tạo, cho phép người sử dụng chuyển kênh, điều chỉnh âm lượng hoặc độ tương phản chỉ bằng cái phẩy cổ tay.

Thậm chí công nghệ này có thể được sử dụng để điều khiển toàn bộ phòng khách, nhưng liệu nó có làm mờ ánh sáng hoặc di chuyển một hình ảnh từ tivi đến khung ảnh kỹ thuật số trên mặt lò sưởi hay không.

Chiếc điều khiển từ xa này có nhiều điểm tương tự bộ điều chỉnh trò chơi Wii của hãng Nintendo (Nhật Bản) rất quen thuộc với hàng triệu trẻ em và người lớn trên thế giới.

uWand có một camera hồng ngoại nhỏ nối với 2 đèn hiệu được gắn vào tivi hoặc 1 thanh cảm biến (sensor bar) có thể tháo ra được nằm dưới nó.

Sau đó uWand tạo ra 1 con trỏ (cursor) trên tivi được sử dụng để quét qua menu các kênh truyền hình hoặc truy cập các cài đặt như âm thanh và màu sắc.

Điều khiển từ xa đã được biến thành 1 con chuột máy tính trong chớp nhoáng một cách hiệu quả, chỉ cần vẫy tay chứ không cần phải rê chuột như thông thường.

 

uWand hoạt động thế nào?

Nhấp vào một kênh nào đó thì kênh đó sẽ hiện lên trên màn hình. Quay uWand sang trái hay phải sẽ điều chỉnh âm thanh hoặc màu sắc.

Các đài phát thanh truyền hình và internet ngày càng được kết hợp chặt chẽ với nhau, làm cho chúng ta có thể xem các kênh yêu thích hoặc lướt web bằng tivi hoặc máy tính cá nhân ở nhà.

Hãng Intel đã phát triển công nghệ cho phép tivi được sử dụng làm máy tính ở nhà và có khả năng điều khiển các trang thiết bị xung quanh nhà.

Chẳng hạn, trong tương lai uWand có thể được sử dụng để bật ấm đun nước trong nhà bếp bằng cách nhấp vào một biểu tượng trên tivi.

 

Chiếc uWand của hãng Philips có thể nhận ra các cử chỉ 3D như bộ điều khiển trò chơi Wii của hãng Nintendo.

Những tấm ảnh được tải vào máy tính cá nhân ở nhà có thể xem bằng tivi, trong khi đó uWand có khả năng kéo các tấm hình này vào khung ảnh kỹ thuật số.

Mặc dù hãng Philips đã phát triển thiết bị này nhưng hãng không có ý định bán trực tiếp ra thị trường. Hãng cho biết, những công ty hội viên đang phát triển công nghệ và phần mếm này, như hãng Intel, sẽ sản xuất và bán nó ra thị trường để biến những chiếc tivi ở nhà thành máy tính cá nhân.

Hãng Philips cho biết: ‘uWand  là 1 giải pháp mới cho thị trường, thay thế chiếc điều khiển từ xa truyền thống, cho phép người sử dụng các thiết bị điện tử bằng những cử chỉ 3D dễ thay đổi’.

‘Người sử dụng ngồi trên ghế sofa chỉ cần chĩa uWand theo hướng thích hợp, nhấp chọn và di chuyển uWand để tương tác với các menu trên màn hình, và thao tác các vật thể như ảnh chẳng hạn, cứ như thể họ đang chạm vào chúng thật sự.

Navin Natoewal -Tổng giám đốc của uWand cho biết: “Chiếc điều khiển từ xa truyền thống với 50 nút trở lên thường không sánh kịp với truyền hình tương tác hiện đại’.

‘Khả năng điều khiển bằng cử chỉ của uWand không cần phải sử dụng tất cả các nút để điều khiển.

‘Các dịch vụ truyền hình trên internet không còn bị hạn chế với kiểu điều khiển ‘up, down, left, right’ nữa. Các menu có thể được truy cập bằng trực giác mà không cần phải nhớ các nút nữa, và ngoài ra nó còn có một loạt những ứng dụng khác’.

uWand được trưng bày tại cuộc triễn lãm công nghệ IBC bắt đầu vào ngày 12/9/2009. Tuy nhiên, sớm nhất là năm tới thiết bị này mới được bán ra thị trường.

(Theo Bluesky (Daily Mail) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++