San hô cổ dự đoán một con sóng thần lớn sẽ xảy ra trong 20 năm tới

Các nhà khoa học vừa cảnh báo một cơn động đất lớn trên quy mô của con động đất đã gây ra con sóng thần năm 2004 có thể sẽ lại tấn công Ấn Độ Dương trong vòng 20 năm tới.

Các nhà khoa học đưa ra dự đoán dựa trên nghiên cứu về san hô, loài có hình dáng giống như các thân cây có các vòng tuổi mà các vòng này có khả năng ghi nhận lại những thay đổi về môi trường.

Khi động đất đẩy đáy biển lên, làm hạ thấp mực nước biển cục bộ, nó khiến san hô phát triển hướng ra ngoài.

Nghiên cứu tiên phong này được đăng trong tạp chí Khoa Học, nghiên cứu một đường nứt lớn dài 434 dặm nằm ngoài khơi đảo Mentawai (phía tây Sumatra)

San hô cho thấy các cơn động đất của khu vực này xảy ra trong một loạt va chạm trải qua nhiều thập kỷ trong vòng 700 năm qua.

Dựa trên một mẫu vòng tuổi trước đây, nhà khoa học cho biết một con động đất lớn được ghi nhận lại trên đường nứt này vào tháng 9 năm 2007 có thể là sử khởi đầu của một loạt các cơn chấn động địa chính lớn.

“Nếu những chu kỳ trước đây là lời chỉ dẫn đáng tin cậy thì chúng ta có thể phải chịu một hoặc hơn những trận động đất rất lớn ở phía tây Sumatra

Con sóng thần vào năm 2004 đã giết hàng trăm ngàn người ở Châu Á

Các nhà khoa học cho rằng trận động đất này có thể có tương tự như trận động đất mà đã gây ra cơn sóng thần thảm họa năm 2004 và làm cho 230.000 người chết và mất tích ở Châu Á.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những vòng tuổi trước đó có thay đổi về độ dài từ một vài thập kỷ cho đến một ít trong vòng một thế kỷ. Do đó không thể dự đoán chính xác khi nào hiện tượng kế tiếp xảy ra.

(Theo Dailymail - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++