Tạo cây trồng chịu mặn từ nấm biển

Một loại nấm kỳ lạ, có thể sống trong điều kiện siêu mặn ở biển Chết, một ngày nào đó sẽ giúp con người tạo ra những loại cây trồng chịu được đất nhiễm mặn.

Nấm Eurotium herbariorum có thể chịu được độ mặn 340g muối/lít nước ở biển Chết, gấp khoảng 10 lần độ mặn của nước đại dương. Trong khi đó, khả năng chịu mặn của phần lớn các sinh vật trên Trái đất lại kém hơn nhiều. Chúng sẽ mất nước và chết nếu phơi nhiễm quá nhiều với nước mặn.

Các nhà nghiên cứu rất quan tâm tới việc tạo ra những giống cây lương thực chịu mặn do độ mặn trong đất ở một số vùng trên thế giới đang tăng lên. Họ biết các tế bào có một cách phản ứng trước tác động của muối: tạo ra glycerol, chất ngăn không cho nước thoát ra khỏi tế bào.

Do vậy, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Haifa, Israel, đã phân lập được một gen tên là EhHOG. Gen này liên quan tới việc tạo glycerol trong nấm Eurotium herbariorum. Sau đó họ đã cấy gen này vào men bia Saccharomyces cerevisiae. Kết quả cho thấy men bia có thể chịu được độ mặn cao hơn so với men bình thường. Ngoài ra, nó cũng chịu được dải nhiệt độ rộng hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu đưa gen này vào thực vật, nó có thể giúp tăng sức chịu mặn của cây trồng. Nhiều gen khác từ các sinh vật ở biển Chết cũng rất hứa hẹn.

Tuy nhiên, nhà sinh lý học thực vật Tim Flowers thuộc ĐH Sussex, Anh, cho rằng nấm khác cây trồng nên chẳng có lý do gì để nghĩ gen nói trên sẽ hữu ích. Khả năng chịu mặn có thể là một tính trạng liên quan tới nhiều gen. Do vậy, cấy một hoặc hai gen chưa chắc sẽ làm cây trồng có khả năng chịu mặn tốt hơn.

 

(Theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++