3G sẽ sớm bùng nổ ở Việt Nam

3G se som bung no o Viet Nam
Giám đốc VMS - MobiFone Lê Ngọc Minh.

Là mạng di động thứ hai của Việt Nam đã chính thức cung cấp dịch vụ công nghệ 3G, MobiFone đã xây dựng bài toán kinh doanh dịch vụ tối ưu để có thể đáp ứng phục vụ khách hàng tốt nhất với sự tin tưởng, thời gian không xa, 3G sẽ bùng nổ tại Việt Nam.  

Sau khi ra mắt 4 dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên vào 15/12 vừa rồi, MobiFone đang thực hiện một “chiến dịch” thực sựquảng bá trực tiếp dịch vụ 3G mà điểm đến là các cao ốc văn phòng và khu mua sắm lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhà mạng đang nỗ lực đem dịch vụ đến với mọi người bằng một chất lượng đảm bảo tốt nhất như khẳng định của Giám đốc VMS - MobiFone Lê Ngọc Minh.

MobiFone có gặp khó khăn gì khi triển khai mạng 3G không, thưa ông? 

Ông Lê Ngọc Minh:Để xây dựng mạng 3G, MobiFone đã tham khảo, học tập kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nước, kinh nghiệm triển khai của cả những tập đoàn, công ty viễn thông lớn đi trước trong lĩnh vực này trên thế giới.

Có thể nói, thời gian đầu khi đưa mạng 3G vào sẽ gặp một số khó khăn về kết nối làm ảnh hưởng đến chất lượng. MobiFone thấy được điều đó và trong việc triển khai của mình chúng tôi quan tâm nhất đến vấn đề chất lượng dịch vụ, chất lượng kết nối giữa 3G mới và 2G hiện tại. Làm sao để cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ 3G sẽ thoải mái, hài lòng. Để làm được điều này là cả một khối lượng công việc khổng lồ, giải quyết về kỹ thuật. Hiện giờ, MobiFone có thể khẳng định đã cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt.

Một trong những vấn để người dùng quan tâm nhiều khi sử dụng dịch vụ 3G đó là máy đầu cuối. MobiFone có kế hoạch hợp tác với các hãng điện thoại để có thể cung cấp những máy đầu cuối 3G giá thành rẻ cho khách hàng hay không?

Có thể nói, 3G được khai trương cung cấp không chỉ là dấu mốc cho MobiFone mà cả ngành thông tin di động Việt Nam. Có 3G, các máy đầu cuối dành cho di động như Smartphone có cơ hội vào Việt Nam nhiều hơn.

Bản thân MobiFone, chúng tôi đang đàm phán với các hãng cung cấp thiết bị máy đầu cuối hỗ trợ để có thể cung cấp cho khách hàng như Nokia, Motorola, smartphone…

MobiFone có lo lắng về tương lai phát triển của dịch vụ? Có quan điểm cho rằng triển khai 3G là một cái bẫy đối với doanh nghiệp. Còn với MobiFone?

Xã hội phát triển dựa trên nhiều yếu tố, từ vấn đề cầu của khách hàng, thị trường, yếu tố cung của nhà cung cấp và cả sự trưởng thành của công nghệ, cộng đồng. Tôi cho rằng các mạng cùng nhau triển khai 3G sẽ góp phần đẩy cả nền kinh tế phát triển. MobiFone cũng nằm trong xu hướng chung đó. Theo tôi, thế giới đã thành công triển khai 3G và Việt Nam cũng vậy.

Tuy nhiên, mọi bước triển khai đều phải có sự nghiên cứu một cách khoa học, không nên vội vàng, phải chọn thời điểm cả cầu và cung đều gặp nhau. Nếu như thực hiện một cách vội vàng, mấtcân đối đều gây ra tổn thất. Ví dụ như nếu đầu tư quá lớn so với nhu cầu sẽ gây ra tổn thất. Đầu tư không đáp ứng nhu cầu thì lại mất cơ hội. Do đó phải khảo sát, tính toán một cách khoa học.

3G sẽ là cái bẫy nếu như doanh nghiệp triển khai không tốt, còn ngược lại, sẽ là một cơ hội kinh doanh khai thác hiệu quả. Khi triển khai 3G, ngoài các nhà khai thác dịch vụ, các nhà cung cấp nội dung cũng có cơ hội phát triển thêm. Có con đường cao tốc rồi, các cửa hiệu, quán xá, kiôt mọc lên. 3G của các mạng di động khơi thông đường cao tốc. Tôi vẫn đặt niềm tin là sẽ có những đột phá lớn để sử dụng 3G như 2G.

Với MobiFone, chiến lược phát triển 3G so với 2G có khác nhau nhiều?

Công nghệ này vẫn nằm trong sự phát triển của lĩnh vực thông tin di động. Tuy nhiên, nó có cái mới của tính năng và công nghệ nên cũng sẽ có những điểm khác nhưng không quá cách biệt. Kinh nghiệm cho thấy sự thành công của 3G không thể tách rời sự thành công trong quá khứ của 2G.

Một trong những yếu tố quan trọng để 3G thành công đó là dịch vụ nội dung. Vậy MobiFone đã chuẩn bị như thế nào cho vấn đề này?

Theo tôi là rất cần và đòi hỏi không chỉ có MobiFone mà các thành phần khác trong xã hội tham gia. Người tiêu dùng phải có nhu cầu sử dụng nội dung, các đối tác sản xuất nội dung, các nhà mạng cung cấp cơ sở hạ tầng để truyền tải nội dung. Cả xã hội cùng tham gia, có vậy, ngành viễn thông nói chung và thông tin di động nói riêng sẽ phát triển. Cứ triển khai đi, rồi sẽ đến lúc 3G bùng nổ.

3G hôm nay có thể nhiều người còn nghi ngờ về nhu cầu song tôi tin rằng không xa, khoảng 1,5 năm đến 2 năm nữa nó sẽ bùng nổ về dữ liệu. Và lúc đó sẽ trở thành một nền kinh tế, một xã hội băng rộng. Khái niệm đó vào thời điểm này còn mới nhưng chắc chắn sẽ quen thuộc trong thời gian không xa.

MobiFone đã tính đến bài toán doanh thu khi cung cấp dịch vụ công nghệ 3G sẽ đạt được. Khoảng bao nhiêu năm MobiFone dự kiến sẽ hoàn vốn?

Thực ra bài toán kinh doanh là sự kết hợp giữa cái cũ, cái mới đan xen nhau. Mạng nào thông minh triển khai hiệu quả sẽ hoàn vốn rất nhanh. MobiFone luôn đặt bài toán hiệu quả sản xuất kinh doanh cùng với phục vụ khách hàng tốt sẽ đem lại hiệu quả đầu tư. Chúng tôi đã có những bài toán kinh doanh dịch vụ 3G tốt nhất để quay trở lại phục vụ khách hàng tốt hơn.

 

 

(Theo Vnmedia)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++