Bình chọn game online: Nhiều bất cập

Binh chon game online Nhieu bat cap
 

Game của nhà luôn hạng cao nhất, bình chọn không theo tiêu chí nào... Các chương trình bình chọn game online hiện nay đang ở tình trạng chưa có một trang tin nào khẳng định được vị thế của mình khiến cho những cuộc bình chọn đó theo nhiều game thủ là vô bổ, nực cười, chủ yếu để PR.

Game nhà mình là nhất

Phong trào bình chọn game online hay nhất trong năm nổi lên ở một số trang tin điện tử game trong một vài năm gần đây và tất cả đều mang tính tự phát là chính. Mỗi trang đều theo một quy chế riêng và cách làm cũng khác nhau, tuy nhiên về chất lượng các cuộc bình chọn thì có thể nói chỉ để “mua vui” là chính. Điều khiến cho các chương trình bình chọn và xếp hạng game hay trong năm mất lòng game thủ nữa là các trang tin điện tử của các nhà phát hành luôn xếp game của họ vào những vị trí cao nhất, mặc dù thực tế hoàn toàn khác xa.

Chẳng hạn như cuộc bình chọn của trang web game.gate.vn thuộc công ty FPT online thì nhiều game thủ sau khi xem qua đã phải chặc lưỡi rằng kết quả sao mà thiên vị thế, khi 2 game của nhà phát hành FPT online là Taan và Thiên Long Bát Bộ luôn nằm trong top dẫn đầu. Trong đó bất ngờ nhất là việc Taan có mặt ở vị trí này, bởi đây được xem là một game không thành công và gần như là một dự án thất bại của FPT khi không thể cạnh tranh với webgame Gunny để thu hút game thủ.

Một điển hình cho việc bình chọn “gà nhà” ở vị trí cao nữa là bảng xếp hạng game online của game.zing.vn, thuộc nhà phát hành VinaGame. Có vẻ như do VinaGame phát hành nên bảng xếp hạng này đều ưu tiên những vị trí dẫn đầu cho game của họ. Ở tất cả các thể loại từ MMORPG, Casual đến webgame thì các sản phẩm game do VinaGame phát hành đều độc chiếm 1 trong 5 vị trí dẫn đầu. Trong đó có những game mà các game thủ cho rằng nó đang ngắc ngoải trên thị trường.

Trang trung lập: Cũng chẳng khá hơn

Trong các trang game đang tổ chức bình chọn thì giải thưởng Sao Pha Lê 2009 của trang tin điện tử Gamek.vn được xem là khách quan nhất khi nó không thuộc nhà phát hành nào. Thế nhưng, cách thức bình chọn ở giải thưởng này cũng khiến nhiều người phải bật cười, vì nó không theo một tiêu chí nào cả.

Thậm chí là giải thưởng game hay nhất và thành công nhất trong năm 2009 ở Việt Nam, nhưng trong bảng xếp hạng lại xuất hiện những game mà game thủ chưa biết mặt mũi của nó như thế nào. Chẳng hạn như ở mục game triển vọng 2009, có sự xuất hiện game Tây Du Ký, game này chỉ mới được FPT ký kết phát hành với đối tác của Trung Quốc và hoàn toàn chưa được thử nghiệm tại Việt Nam. Thế nhưng nó lại đang đứng đầu game triển vọng nhất trong năm 2009.

Và nhà phát hành này cũng xác định mục tiêu tham gia cuộc bình chọn này là một hình thức quảng cáo, còn thời gian game ra mắt thì vẫn chưa xác định là khi nào cả.

Bên cạnh đó là việc xếp lẫn lộn các game ở các thể loại khác nhau để bình chọn cũng khiến cho nó không còn ý nghĩa nữa. Chẳng hạn như game có đồ hoạ đẹp nhất lại xếp lẫn lộn giữa webgame, casual và MMORPG, gameplay hay nhất và game triển vọng 2009 cũng tương tự, khiến cho việc bình chọn trở nên khập khiễng, bởi 1 webgame thì không thể so sánh đồ hoạ với 1 game MMORPG được. Cũng có thể là trang game này sẽ tách các giải thưởng ra theo thể loại khi bình chọn xong, nhưng có lẽ nên tách ngay lúc đầu sẽ khách quan hơn.

Nhà phát hành đua “ảo tưởng”

Nhiều game thủ sau khi xem qua những chương trình bình chọn này đã cười nhạt và đưa lên các diễn đàn để châm biếm. Chẳng hạn thành viên MysticVN trên gamethu.net chế giễu: “Từ xưa đến nay các cụ nhà ta luôn có câu: Chó cậy gần nhà - Gà cậy gần chuồng. Chó nhà thì luôn hát hay, gà nhà thì luôn gáy to là vậy, cho nên chuyện Bình chọn game hay diễn ra như thế cũng không có gì là lạ cả. Điều quan trọng là những người chơi game mình thích mình thấy hay thấy game nó ra sao, NPH như thế nào mới là quan trọng.”

Game thủ là vậy nhưng các NPH game lại đang ảo tưởng về các giải thưởng này, một số nhà phát hành game như Sgame với game Đắc Kỷ, VinaGame với game Gunny đang rất kỳ vọng vào nó và thậm chí tìm cách để game mình được xếp nhất. Cụ thể là họ đưa ra cả những phần thưởng trong game nhằm kêu gọi game thủ bình chọn cho game của chính mình. Rồi để cả bài hướng dẫn làm sao để bình chọn được nhiều lần nhất…

 

 

(Theo Vnmedia)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++