Hầu hết phần mềm chống Spyware vô dụng

Hãng giải pháp bảo mật BlueCoat (Mỹ) vừa công bố một khảo sát cho thấy các ứng dụng chống phần mềm do thám trên desktop như của Computer Associates, Webroot, Symantec, Lavasoft, Microsoft hay Spybot hoàn toàn không hiệu quả.
Nghiên cứu, được thực hiện với 300 chuyên gia của nhiều hãng giải pháp an ninh hàng đầu, cho biết gần 3/4 số người được hỏi nói rằng các ứng dụng chống spyware hiện hành “hoàn toàn không đủ sức mạnh để ngăn chặn phần mềm gián điệp lây nhiễm”.

84% số đối tượng được thăm dò cho biết phần mềm do thám trở nên nguy hiểm hơn hay ít nhất thì cũng không hề thuyên giảm so với 3 tháng trước đây. Củng cố thêm cho công bố của Blue Coat, Giám đốc nghiên cứu của hãng Gartner, Avivah Litan, cho rằng các công cụ chống spyware trên PC của người dùng cuối không phải là giải pháp cơ bản trong việc đối phó với spyware.

“Sự kém hiệu quả này xuất phát từ thực tế là nhiều chương trình diệt spyware dựa vào công nghệ chữ ký, giống như các ứng dụng chống virus vẫn áp dụng trong việc phát hiện và thanh lọc mã nguy hiểm”, Litan phát biếu. “Mỗi khi một loại spyware mới xuất hiện thì mã chữ ký trở nên vô tác dụng và lại phải thiết kế ngay cái mới”. Litan cho rằng xu thế của tương lai sẽ là những hàng rào phòng thủ thông minh, hoạt động dựa trên sự phân tích những động thái trên mạng. Thay vì quét từng file và cố gắng so sánh nó với hệ thống thư mục chữ ký của chương trình chống spyware, dạng ứng dụng mới sẽ nghiên cứu hành vi của cả các phần mềm đáng ngờ lẫn của tổng thể máy tính. “Phần mềm an ninh thông minh sẽ xác định những hoạt động bất thường, chẳng hạn như việc mở cổng giao tiếp, sao chép hoạt động bàn phím hoặc cố tình ẩn náu vào PC. Cách xử lý này hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ chữ ký hiện nay”.

Khảo sát của Blue Coat cũng phát hiện ra rằng đại bộ phận các nhà quản lý đã thiết lập lại hệ thống để xử lý spyware. Khi bị lây nhiễm, 74% cài lại một số hoặc toàn bộ PC trong cơ quan, kể cả trên các máy desktop này có phần mềm diệt spyware. Tình trạng chung là người sử dụng thường phải dùng cùng lúc nhiều chương trình để cái nọ bổ sung cái kia nhằm quét được hết chương trình do thám.

 

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++