Con người đã làm cho các bão ngày càng trở nên hung dữ

Theo một công bố mới đây, chính những loại khí gây hiệu ứng nhà kính do con người thải ra đã làm tăng nhiệt độ nước biển - một trong những nhân tố trực tiếp làm tăng cường độ các cơn bão.

Tháng 7 năm ngoái, TS Kerry Emanuel đến từ Học viện Công nghệ Massachussets đã công bố một bản báo cáo. Trong bản báo cáo đó, ông đã chỉ ra rằng: Thời gian, tốc độ gió tối đa và năng lượng giải phóng của các cơn bão nhiệt đới đã tăng rõ rệt ở cả Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương kể từ giữa những năm 70.

Không lâu sau đó, TS Peter Webster tại Học viên Công nghệ Georgia đã đưa ra một nghiên cứu khác về những cơn bão cực mạnh (loại 4 hoặc 5).  Theo nghiên cứu của ông, trong vòng 15 năm, từ năm 1975 đến năm 1989, xuất hiện 171 cơn bão cực mạnh; nhưng trong 15 năm trở lại đây, con số này đã tăng lên 269. Ông nói rằng: “Việc tăng cường độ các cơn bão là do nhiệt độ bề mặt nước biển - hệ quả của hiệu ứng nhà kính, liên tục tăng cao trong những năm gần đây”.

Vào tháng 6 năm nay, Kevin Trenberth, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển quốc gia Mỹ, đã công bố kết quả phân tích những trận bão ở Bắc Đại Tây Dương trong năm 2005. Theo công bố của ông, nhiệt độ bề mặt ở khu vực này đã tăng 0,90C so với mức trung bình của những năm trước đó. Sau khi so sánh nhiệt độ bề mặt ở khu vực này với các đại dương khác, Trenberth nhận định rằng, một nửa số lần tăng nhiệt độ bề mặt ở Đại Tây Dương là do những khí thải gây hiệu ứng nhà kính tạo ra.

Trong một nghiên cứu gần đây nhất của TS Benjamin và các cộng sự tại Trung tâm thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) đã lập ra 22 mô hình về khí hậu trên máy tính để xem xét mối liên hệ giữa hiện tượng tăng nhiệt độ bề mặt đại dương và những khí gây hiệu ứng nhà kính do con người thải ra.

"84% các nghiên cứu của tôi chỉ ra rằng, hoạt động của con người là nguyên nhân của ít nhất 67% trường hợp tăng nhiệt độ bề mặt ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, nơi các cơn bão mạnh nhất luôn hoành hành", ông kết luận.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++