Mục tiêu cắt giảm khí CO2 hiện tại là chưa đủ

Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu toàn cầu khai mạc hôm nay 7/12/2009 tại Copenhagen. Cựu Phó Tổng thống Mỹ.ông Al Gore tiên liệu: Cho dù có thể sẽ đạt được một thỏa thuận về cắt giảm khí CO2 đi nữa thì đây cũng chỉ là bước đầu tiên của mục tiêu cắt giảm hoàn toàn lượng khí này mà chúng ta phải đạt được trong tương lai

Muc tieu cat giam khi CO2 hien tai la chua du.
Ông Al Gore - Ảnh: AP

Ông Al Gore cho rằng để tránh những ảnh hưởng tồi tệ nhất do biến đổi khí hậu các nhà lãnh đạo thế giới cần phải hợp nhau lại để đưa ra những cam kết cắt giảm lượng khí CO2 hơn nữa so với mục tiêu cắt giảm hiện nay.

“Một hiệp định về cắt giảm lượng khí CO2 hơn nữa cần phải đạt được trong những ngày tới đây” ông Al Gore nói. “Chúng ta thải ra khí CO2 vào không khí vượt mức an toàn quá nhiều”.

Ông cho rằng mục tiêu đề ra cho hội nghị thượng đỉnh Copenhagen là giữ vững tỷ lệ khí thải CO2 trong không khí ở hoặc dưới mức 450/1 triệu – mức được cho là có thể ngăn chặn được nhiệt độ toàn cầu tăng thêm không quá 2 độ C trong thế kỷ này – là chưa đủ và cần hạ thấp tỷ lệ trên xuống mức 350/1 triệu.

Muc tieu cat giam khi CO2 hien tai la chua du.
Khí thải cần được cắt giảm hơn nữa - Ảnh: TTVH

“Liệu mục tiêu cắt giảm khí CO2 của chúng ta đã hợp lý? Câu trả lời chắc chắn là chưa – 450 là một mức cắt giảm rất khiêm tốn. Nhưng mục tiêu cắt giảm đó dường như vẫn nằm ngoài khả năng của các chính phủ trên thế giới” ông Gore nói.

“Chúng ta đang mạo hiểm với tương lai phát triển của loài người khi chấp nhận phát triển kinh tế mà không gắn với bảo vệ môi trường... Nhưng dường như đây vẫn là con đường ngắn nhất để đi tới thành công hiện nay”.

Phát biểu tại San Francisco Al Gore người từng giành giải thưởng Nobel về Hòa Bình năm 2007 cũng đã gây sức ép mạnh mẽ kêu gọi Tổng thống Mỹ Obama cần cắt giảm hơn nữa lượng khí CO2 do nước Mỹ thải ra xuống còn 17% so với hiện nay vào năm 2020.

Ông Al Gore cho rằng mục tiêu cắt giảm khí CO2 của Mỹ hiện nay là quá thấp mặc dù ông cũng thừa nhận những khó khăn mà chính quyền của Tổng thống Obama đang phải đối mặt trong việc đưa ra một quy định pháp lý về lượng khí thải CO2 do không nhận được sự đồng thuận từ Hạ viện Mỹ. Ông Al Gore nói: “Tôi rất hài lòng khi mục tiêu cắt giảm khí CO2 đã được tổng thống đưa ra bàn thảo. Tôi hy vọng lượng khí CO2 sẽ được cắt giảm hơn nữa nhưng tôi công nhận những khó khăn mà Tổng thống Obama đang gặp tại Hạ viện.”

Ông Al Gore cũng tỏ ra rất ủng hộ ý tưởng lập ra một hệ thống đánh thuế khí CO2 quốc tế nhằm giảm đáng kể việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch. Mặc dù vậy ông cũng cảnh báo những cản trở mang tính chính trị có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ý tưởng này. Điều đó có nghĩa là sẽ phải mất rất nhiều năm trước khi một hệ thống đánh thuế như vậy được áp dụng trên toàn cầu.

Do vậy ông cho rằng một hệ thống buôn bán khí thải CO2 sẽ là một ý tưởng thực tế hơn vào lúc này và nó sẽ là tiền đề cho một hệ thống đánh thuế khí CO2 trong tương lai.

“Một chính sách đúng đắn sẽ phải bao gồm cả hai công cụ trên. Nhưng việc lập ra một hệ thống buôn bán khí thải CO2 sẽ ít gặp những cản trở về mặt chính trị hơn so với việc thành lập hệ thống đánh thuế khí CO2” ông Al Gore phân tích.

Hà Hương

(Theo Times Online)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++