NASA thử nghiệm thành công buồm mặt trời

Cánh buồm mặt trời do NASA và Công ty Alliant Techsystems (ATK) chế tạo đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên tại Mỹ vào hôm 10/5 khi được triển khai thành công trong phòng chân không lớn nhất thế giới (căn phòng này bắt chước môi trường vũ trụ).

Những người ủng hộ thám hiểm và chinh phục vũ trụ coi buồm mặt trời là một cách đẩy các phi thuyền mà không cần mang theo hàng tấn nhiên liệu. Thường thì nhiên liệu chiếm khoảng 25% trọng lượng của phi thuyền. Photon từ mặt trời sẽ đập vào những cách buồm chỉ mỏng bằng 1/30 sợi tóc người, truyền lực cho buồm để đẩy phi thuyền. Khi phi thuyền dần tăng tốc, về mặt lý thuyết nó có thể tới được vùng ngoài của Thái dương hệ nhanh hơn so với phi thuyền dùng nhiên liệu hoá học thông thường. Những cuộc thử nghiệm như trên sẽ là nền tảng để NASA chế tạo những còn tàu nghiên cứu mặt trời và thám hiểm phần còn lại của thái dương hệ.

Vào tháng 8/2004, Nhật Bản đã triển khai thành công hai cánh buồm mặt trời trong vũ trụ - một kỳ tích mà Mỹ vẫn chưa đạt được. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng người Nhật Bản mới chỉ thử nghiệm các yếu tố của buồm mặt trời trong không gian. Trái lại, mục đích của NASA là thử nghiệm toàn bộ phi thuyền có sử dụng buồm mặt trời vào cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, Hiệp hội hành tinh - một nhóm phi lợi nhuận tại Mỹ với tôn chỉ thúc đẩy khám phá vũ trụ - đang chuẩn bị phóng chiếc buồm mặt trời đầu tiên của hiệp hội này trên một tên lửa của Nga đặt trên tàu ngầm. Thời điểm phóng không muộn hơn ngày 31/5. Theo phát ngôn viên Susan Lendroth, buồm mặt trời dài 30m này có thể ở trong quỹ đạo trái đất nhiều tuần trước khi bốc cháy khi trở lại khí quyển.

 

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++