Phát triển hệ thống khử băng cho các đường dây điện

Các đường dây điện bị phủ đầy băng tại Paxton, Mass, vào 12-12-2008.

Giáo sư về kỹ thuật và là nhà doanh nghiệp Victor Petrenko cùng với các đồng sự của ông tại Dartmouth và Ice Engineering LLC ở Lebanon, N.H đã phát minh ra một cách để tránh cho các đường dây điện không bị đóng băng rẻ tiền và hiệu quả.

Kỹ thuật độc quyền mới được gọi là hệ thống khử băng VRC (variable resistance cable-dây cáp điện trở có thể thay đổi). Với những sự thay đổi trong dây cáp nhỏ cộng với một vài thiết bị điện tử đang bán trên thị trường, hệ thống thay đổi điện trở của đường dây điện chuẩn từ thấp sang cao. Điện trở cao tự động tạo ra nhiệt làm tan băng hình thành hay giữ cho băng không hình thành lúc đầu.

Gabriel Martinez, phó chủ tịch của Ice Engineering và là người đã nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Petrenko khi đang học lấy bằng thạc sỹ về kỹ thuật tại Dartmouth cho biết “Cái hay của hệ thống VRC là hệ thống thì hoàn toàn linh hoạt và với chi phí thấp nhằm hỗ trợ thêm vào quá trình sản xuất và lắp đặt hiện tại. Và hệ thống hoạt động không gây ra bất cứ gián đoạn đối với việc cung cấp điện”.

Petrenko, là người sáng lập và là chủ tịch hội động quản trị của Ice Engineering cho biết “Kỹ thuật dựa trên nhiều năm nghiên cứu về nghành vật liệu, điện tử công suất, và vật lý học về băng cùng với các đồng sự của tôi tại Dartmouth như là giáo sư Charles Sullivan, một chuyên gia về điện tử công suất và là đồng phát minh ra hệ thống khử băng VRC”.

Ice Engineering có kế hoạch lắp đặt và kiểm tra một mẫu đầu tiên của hệ thống VRC trên phần đường dây điện ở Orenburg, Nga, vào cuối tháng 1-2009.

Công ty này hiện cũng đang thương lượng việc lắp đặt ở các khu vực khác của Nga và Trung Quốc.

Martinez cho biết, những thay đổi về việc chế tạo và lắp đặt cần để làm hệ thống VRC sẽ làm cho cho phí tăng lên gần 10%.

Bởi vì các công ty phục vụ công cộng thường thay thế 35 cáp điện mỗi năm, nên hệ thống có thể lắp đặt được như là một phần của quá trình bảo dưỡng định kỳ và vẫn lắp được một phần đáng kể trứơc khi cơn bão kế tiếp kéo đến.

Hơn nữa, vòng đời của hệ thống khử băng này hợp và vượt xa vòng đời của cáp điện, khoảng 30-50 năm. Theo Martinez, hệ thống có thể tiết kiệm được chi phí trong cơn bão tới nhờ giảm bớt chi phí sửa những cáp điện hư và thiếu năng lượng do tuyết và băng.

Một lợi ích khác với hệ thống VRC là các công ty phục vụ công cộng sử dụng hệ thống thì có thể kiểm soát hoàn toàn tính năng của hệ thống. Thời gian, nhiệt độ, vị trí tất cả có thể điều chỉnh được bằng tay hay lắp đặt và điều khiển một cách tự động bằng các cảm ứng điện.

Ine Engineering ở Lebanon, N. H phát triển và cấp giấy phép cho kỹ thuật và các ứng dụng mà có thể giúp sản phẩm tiếp xúc với băng và tuyết hoạt động tốt hơn nhiều trước đây. Giáo sư về kỹ thuật tại Darmouth tên là Victor Petrenko là người phát minh đầu của công nghệ này. Ice Engineering được sáng lập bởi Petrenko.

 

(Theo sciencedaily - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++