Từ trường mặt trời và khí hậu: Chu kỳ mặt trời giúp dự báo biến động lượng mưa

Từ trường mặt trời có thể ảnh hưởng lớn đến các thông số khí hậu và thời tiết ở Australia và nhiều quốc gia khác ở cả Bắc và Nam bán cầu. Theo một nghiên cứu gần đây của viện nghiên cứu địa lý thì nắng hạn liên quan trực tiếp với chu kỳ của từ trường mặt trời chứ không hẳn là do hiệu ứng nhà kính gây ra.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ năm 1876 đến nay để tìm hiểu về mối tương quan giữa các chu kỳ mặt trời và lượng mưa cực đoan ở Australia.

Nghiên cứu chỉ ra rằng Chỉ số Giao động Nam Bán cầu (SOI), công cụ cơ bản để dự báo những biến đổi các kiểu khí hậu Đại dương và Lục địa, và sự dao động lượng mưa kỉ lục kỉ trong vòng một thập kỉ qua tương đương số liệu năm 1914 -1924.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Robert G. V. Baker thuộc Khoa nghiên cứu môi trường của đại học New England, Australia cho biết: “Tương tác giữa tính định hướng của từ trường mặt trời và trái đất, phạm vi tác động  của bức xạ cực tím trên Thái Bình Dương thuộc vùng Nhiệt đới và những biến động nhiệt độ bề mặt trên biển cùng với mây, có thể là thể giải thích đầy đủ cho những thay đổi đáng kể trong chỉ số SOI do biến động của chu kỳ mặt trời. Nếu chu kì mặt trời tiếp tục cho thấy quan hệ giá trị với các kiểu khí hậu như thế thì khả năng có thể dự báo chính xác đến năm 2010 và thậm chí xa hơn nữa.”

Mối liên hệ chỉ số SOI mặt trời gần đây đã được quan tâm nghiên cứu tỷ mỉ vì tính thú vị ngày càng tăng của mối quan hệ các chu kì mặt trời với khí hậu. Ứng dụng các nghiên cứu mặt trời cho phép dự đoán tầm xa về biến đổi của chỉ số SOI và lượng mưa thất thường kèm theo vì khả năng dự đoán tương tự về hoạt động của mặt trời dẫn tới việc dự báo một chu kỳ như mong muốn trong những trường hợp và thời kì mà không phải là khí hậu hiện tượng xảy ra ngẫu nhiên.

Giáo sư Baker bổ sung: “Khám phá này có thể là nền tảng cơ bản để nâng khả năng dự báo thời tiết, khí hậu từ mức độ tháng lên hàng thập kỉ. Và nó chắc hẳn sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho việc quản lý lâu dài hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như nguồn nước ở những khu vực mà lượng mưa có liên quan mật thiết đến chỉ số SOI và hiện tượng El Niño.”

(Theo ScienceDaily - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++