Chuột không lông mách nước chữa trị ung thư

Loài chuột chũi trụi lông che giấu một điều bí mật: chúng chẳng bao giờ mắc bệnh ung thư. Theo dấu chân bí mật này các nhà khoa học đang tìm ra một phương pháp mới chống ung thư có triển vọng.

Chuot khong long mach nuoc chua tri ung thu.
Một ổ chuột chũi trụi lông mới sinh còn chưa mở mắt. - Ảnh: popsci

Loài chuột chũi trụi lông có nhiều điều độc đáo. Một chúng là động vật có vú có cuộc sống bầy đàn nghe lệnh của con chúa giống như một đàn kiến vậy. Hai chúng không có cảm giác đau một cách thích nghi mà cho đến nay người ta hoàn toàn chưa hiểu cơ chế. Ba điều này đáng chú ý nhất chúng là loài vật có vú duy nhất không bao giờ bị ung thư. 

Một nhóm nghiên cứu Trường ĐH Rochester ở New York cuối cùng đã giải thích được vì sao những con vật trông rất xấu xí này lại có tính miễn dịch đối với một loại bệnh mà người ta thường coi như án tử hình. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tế bào của chuột chũi chứa một gen có tác dụng làm quá trình phân bào ngừng lại. Gen đó được gọi là gen p16 hình thành vòng vây thứ hai để bảo vệ cơ thể chống lại loại bệnh dẫn đến cái chết do sự phát triển của khối u sinh ra do sự phân bào vô tổ chức. Đa số động vật có vú kể cả người chỉ có một gen gọi là gen p27 để bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư trong khi hầu hết các bệnh ung thư chỉ tạo được miễn dịch nếu có sự phối hợp giữa các gen p27 và p16. 

Trong thí nghiệm các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào ung thư vào chuột chũi làm cho chuột chũi bị mắc bệnh. Tuy nhiên không giống như khi ghép tế bào ung thư vào các loài chuột khác ở chuột chũi hoàn toàn không thấy sự tăng sinh nhanh chóng các tế bào là nguyên nhân dẫn đến ung thư. 

Chuột chũi trụi lông còn nổi tiếng về sự sống lâu. Tuổi thọ của chúng cao hơn rất nhiều so với các loài gặm nhấm tương tự có cùng kích thước. Điều này được giải thích là do chúng có khả năng điều khiển cho quá trình chuyển hóa các chất diễn ra rất chậm trong thời gian chúng bị thiếu ăn và tính miễn dịch với ung thư cũng đóng góp vào sự “trường thọ”. 

Một vài điều tò mò khác về chuột chũi không lông: môi của chúng ở đằng sau răng cửa chúng thở chủ yếu qua da và ngay cả axit mạnh cũng không làm chúng bị bỏng.

Tuấn Hà (Theo Popsci.com)

(Theo Vietnamnet)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++