Hàng trăm chim biển chết vì chất nhớt tảo biển

Hàng trăm con chim ở bờ biển Oregon Tây Bắc Hoa Kì bị đánh giạt vào bờ với cơ thể phủ đầy bọt nhớt của tảo biển đang mùa sinh sôi. Các nhà khoa học dự đoán hiện tượng này có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu.

Hang tram chim bien chet vi chat nhot tao bien.
Loài chim lặn gavia ngắc ngoải vì cơ thể đầy nhớt.

Chất nhớt sủi bọt có nguồn gốc từ tảo biển đang độ sinh sôi đã hủy hoại khả năng chống thấm trên lông vũ của các loài chim. Jay Holcomb Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu và bảo vệ chim Quốc tế cho biết việc mất đi lớp chống thấm trên lông vũ là mối nguy đối với các loài chim biển bởi vì chúng sẽ lạnh và ướt. 

Holcomb cho biết thêm hàng trăm con chim vừa chết do không chịu nổi sự giảm nhiệt của cơ thể hay không đủ sức thoát khỏi móng vuốt các loài ăn thịt như đại bàng. Gần 500 con bị phủ đầy nhớt đã được chuyển đến Trung tâm cứu nguy ở Fairfield California. 

Trung tâm cứu nguy này được xây dựng để chăm sóc các động vật hoang dã bờ biển bị đe dọa bởi sự cố tràn dầu. Nhiều động vật bị dính nhớt tảo biển đã được cứu nguy. Và khoảng vài trăm con đang được điều trị tại các trụ sở ở Oregon và bang Washington. 

Hang tram chim bien chet vi chat nhot tao bien.
Mùa sinh sôi của tảo biển ngày càng thường xuyên hơn.


Không giống sự cố tràn dầu tảo biển sinh sôi tạo ra nhớt xảy ra tự nhiên khi có những điều kiện thuận lợi trong đại dương. Những điều kiện bao gồm sự gia tăng dinh dưỡng (do sự trồi lên của lớp nước biển lạnh mang theo dinh dưỡng) và độ ấm của nước biển. 

Các nhà nghiên cứu cho biết sự sinh sôi ngày càng mạnh mẽ hơn kéo dài hơn và xảy ra thường xuyên hơn. Ví dụ lần đầu tiên mà Trung tâm cứu nguy có 40 năm thâm niên điều trị cho những con chim bị ảnh hưởng nhớt biển là năm 2007. 

Nhiệt độ nước biển tăng là do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Holcomb cho biết sự trồi lên của lớp nước biển lạnh đang xảy ra tại nhiều thời điểm khác nhau tro

(Theo Vietnamnet)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++