Loài dơi với chiếc lưỡi dài lạ thường

Một loài dơi hiếm đã được tìm thấy ở vùng Nam Mỹ có chiếc lưõi dài kỷ lục - khi thè ra dài gấp rưỡi chiều dài cơ thể chúng, đây là một kỷ lục cao nhất của những loài động vật có  vú.

Loài dơi này có tên khoa học là Anoura fistulata, được phát hiện ở Ecuador và chiếc lưỡi dài ấn tượng đó được dùng để hút mật một loài hoa rừng.

Kích thước của dơi Anoura fistulata chỉ tương với một con chuột, tuy nhiên chiều dài chiếc lưỡi của nó thì lại tương đương chiều dài của tràng hoa Centropogon nigricans, khoảng 8,5 cm, gấp đôi chiều dài lưỡi của những con dơi hút mật thông thường.

Theo TS Nathan Muchhala, Đại học Miami, bang Florida, Mỹ - người đầu tiên phát hiện loài dơi này vào năm 2003, đây là chiếc lưỡi dài nhất được biết ở loài động vật có vú.

Một điều đặc biệt là loài dơi này chỉ hút mật và thụ phấn duy nhất trên một loài hoa - hoa Centropogon nigricans. Phát biểu trên tạp chí Nature, TS Nathan Muchhala cho rằng, đây là một ví dụ tiêu biểu về sự đồng tiến hóa giữa một loài thực vật và loài thụ phấn cho nó (như giữa loài hoa lan và loài chim ruồi). Trước đây, điều này nhưng chưa từng được biết tới ở loài dơi.

Tuy nhiên, tất cả mọi người đều rất ngạc nhiên là làm thế nào loài dơi nhỏ bé này lại có thể mang trên mình một chiếc lưỡi dài như vậy. Khi tìm hiểu và quan sát về điều này, Muchhala đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy chiếc lưỡi xuất phát từ ngực, gần ức của con dơi.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++