Phát hiện loài bò sát biển mới cùng kỷ nguyên với khủng long

Các nhà khoa học đã xác định được một loài bò sát cổ đại sống ở biển khi khủng long vẫn còn thống trị trên trái đất. Được đặt tên là “Umoonasaurus”, loài vật này sinh sống ở vùng bờ biển nay là Australia cách đây 115 triệu năm, khi mà lục địa này vẫn còn ở gần Nam cực hơn nhiều so với ngày nay.

Umoonasaurus thuộc nhóm Thằn lằn đầu rắn (plesiosaur) - một loài bò sát biển có thân hình tròn trịa, chắc nịch, đuôi ngắn và những cái chân giống như cán chèo. Tuy nhiên, Umoonasaurus có sự khác biệt là chuỗi các mào cao và vô số đốt sống ở phần dưới đuôi, nơi có những chiếc vây nhỏ trên đó.

Theo các nghiên cứu, Umoonasaurus thuộc bộ động vật ăn thịt dưới nước có tên gọi rhomaleosaurids. "Chúng như những con cá voi ăn thịt người của kỷ Jura", Benjamin Kear (Đại học Adelaide và Bảo tàng Nam Australia) - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. Tuy nhiên, vẫn có các điểm khác biệt giữa Umoonasaurus và loài rhomaleosaurids. Các động vật thuộc loài này tương đối lớn, với một cái đầu to và cổ ngắn, trong khi đó, Umoonasaurus chỉ dài khoảng 8 feed (2,4 m), đầu nhỏ và thân hình mảnh.

Hóa thạch của Umoonasaurus đã được tìm thấy trong các mỏ opal ở Australia trong nhiều năm, kể từ những năm cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước, nhưng chỉ đến năm ngoái, các phân tích mới nhất mới khẳng định nó là loài động vật duy nhất, có một không hai trên trái đất.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++