Hãy cám ơn loài ong

Khi ngồi vào bàn tiệc và dùng những món ăn ưa thích, chúng ta không thể không cám ơn loài ong mật chăm chỉ.

Ong thụ phấn cho cây lựu và nhiều loại rau quả thực phẩm mà con người ăn mỗi ngày.

“Một phần vật chất trong bữa ăn thường ngày chúng ta có công thụ phấn của những chú ong vàng,” nhà nuôi ong thâm canh Eric Mussen thành viên của khoa côn trùng học của đại học California Davis nói và nhấn mạnh vị thế của những chú ong mật.

Nếu bữa ăn của bạn có những thứ như quất, bí xanh, bí đỏ, cà rốt, dưa leo, dưa chua muối hành, táo, cam, táo, lê, dâu, việt quất, hạt hướng dương và hạnh nhân thì hãy cám ơn loài ong mật, Mussen và nhà di truyền học về chăn nuôi ong Susan Cobey, quản lý khoa nghiên cứu Ong mật Harry H. Laidlaw Jr. của đại học California Davis nói.

Cobey nói hạnh nhân thường là một phần tô điểm cho bữa ăn như hạnh cắt nhỏ trên nồi thị hầm đậu xanh hay hạnh nướng trên món salad hay điểm tâm.

Hạnh nhân và hạt mắc ca là những thứ hạt quan trọng nhờ ong thụ phấn.

Các loại cây họ cải như cải bắp, cải búp Brussel, cải bẹ, xu hào, cải xoăn, cải bi na, cải củ và cải bông xanh cũng được thụ phấn nhờ ong.

Và gà tây thì sao? Chẳng ra sao nếu như gà tây không được nấu với hạt hướng dương. Gà tây thường được ăn cùng với nhiều loại hạt ngũ cốc. Loài ong cũng ghé qua các loại cây trồng bao gồm cả cây gia vị như xô thơm, húng quế và rau thơm oregano.

Thậm chí sữa và kem cũng có mối liên hệ mật thiết với ong mật. Bò sữa ăn cỏ đinh lăng loại cỏ được ong mật và các loài ong khác thụ phấn. Thành phần của kem thường bao gồm trái cây, hạt quả và các thứ yêu thích khác của loài ong.

Những người ăn kiêng có thể cũng nên biết ơn loài ong. Ong thụ phấn cho đậu nành (làm ra đậu phụ để làm món gà bằng đậu phụ và các món không thịt khác). “Và ong lấy phấn hoa của đậu lima để làm mật,” Mussen nói.

Các loại salad trái cây đã từng rất phổ biến là gồm cả những trái cây yêu thích của loài ong như việt quất, táo, cam và lựu.

Và chúng ta cũng đừng quên nhắc đến mật ong trong món cà rốt phủ mật ong, bánh cuốn mật ong hay thịt mật ong nướng.

(Theo L.H (PhysOrg) // Sở khoa học công nghệ Đồng Nai)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++