Nước Anh tiết lộ tham vọng chinh phục vũ trụ

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của Anh đã bóng gió tuyên bố rằng, nước Anh có thể sẽ trở thành một cường quốc vũ trụ trong nay mai. Tham vọng này được thể hiện rõ hơn khi ông tiết lộ một bản kế hoạch chinh phục vũ trụ với vai trò to lớn của Anh.

Trong bản kế hoạch đó, nước Anh có thể sẽ tự mình thám hiểm Hoả tinh và một số hành tinh khác trong (hoặc) ngoài Hệ mặt trời cùng Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA). Ngài Bộ trưởng Sainsbury nói rằng chắc chắn sẽ có một dự án vũ trụ khác cũng của ESA, kiểu như Beagle 2, ra đời trong một tương lai gần. Ngài Sainsbury cũng đã tiết lộ tên của dự án đó, Aurora, và khẳng định, nước Anh sẽ đóng vai trò đầy đủ hơn, quan trọng hơn trong Aurora.
 

Aurora là dự án chinh phục không gian khổng lồ của ESA, nó sẽ kéo dài trong 20 năm và định hướng chủ yếu sẽ là thám hiểm các hành tinh ngoài vũ trụ. Ngài Sainsbury nói: ''Tôi nghĩ rằng chúng tôi (nước Anh) sẽ có một vai trò rất lớn trong dự án Aurora. Với một nền tảng khoa học công nghệ hiện có, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tương lai này. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng các cơ sở kiến thức cũng như năng lực trong lĩnh vực này''.

Anh cũng có một vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp tài chính cho dự án vũ trụ (Mars Express) vừa rồi của châu Âu. Có lẽ chính vì lý do này mà nước Anh muốn trở thành "tác nhân" quan trọng hơn trong ESA. Lời lẽ mà ngài Sainsbury tuyên bố có thể không làm hài lòng các thành viên của ESA.

Vào năm 2006, một dự án có tên Venus Express sẽ được ESA triển khai. Nó cũng dựa trên nền tảng của Mars Express song lần này sẽ không có robot tự hành. Chính vào thời điểm đó, nước Anh sẽ phải quyết định mình làm gì để trở nên quan trọng trong ESA.

 

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++