Phát hiện hành tinh nhỏ nhất ngoài Thái dương hệ

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một hành tinh mới, giống Trái đất nhất trong tổng số 155 hành tinhngoài thái dương hệ mà con người dò thấy cho tới nay.

Theo chuyên gia săn tìm hành tinh Geoffrey Marcy thuộc ĐH California, phải mất 150 lần quan sát mới phát hiện ra hành tinh mới nói trên. Có lẽ hành tinh này cấu tạo toàn bằng đá, giống Trái đất, chứ không phải to lớn và đầy khí như phần lớn các hành tinh ngoài Thái dương hệ được phát hiện trong thập kỷ qua. Khối lượng của nó chỉ gấp khối lượng Trái đất 7,5 lần. Trước đó, các hành tinh nhỏ nhất ngoài Thái dương hệ có khối lượng gấp Trái đất ít nhất 15 lần, làm cho chúng giống như Hải vương tinh xa xôi.

Ngoài ra, bề mặt của hành tinh mới không quá nóng để hỗ trợ sự sống, từ 204 tới 371 độ C. Mặc dù Trái đất quay quanh Mặt trời ở khoảng cách chừng 150 triệu km, hành tinh mới chỉ cách ngôi sao Gliese 876 mà nó quay quanh chừng 3,2 triệu km. Gliese 876 nằm trong chòm sao Aquarius, cách Trái đất 15 năm ánh sáng và có khối lượng chỉ bằng 1/3 Trái đất. Hành tinh mới chỉ mất 2 ngày Trái đất là quay hết một vòng quanh Gliese.

Giống như hàng chục các hành tinh khác ngoài Thái dương hệ, các nhà thiên văn phát hiện ra nó bằng cách quan sát sự dao động mà lực hấp dẫn của hành tinh tác động lên ngôi sao Gliese 876. Họ không có bằng chứng trực tiếp về việc hành tinh mới có cấu tạo bằng đá giống Trái đất song khối lượng thấp có nghĩa là hành tinh mới không phải là một hành tinh khí khổng lồ như Mộc tinh.

Cho tới nay, những người săn tìm hành tinh đã dò được ba hành tinh đá khác ngoài Thái dương hệ. Tuy nhiên, cả ba đều quay quanh một ẩn tinh - phần còn lại của một ngôi sao đã nổ tung. Do vậy, đây là hành tinh duy nhất quay quanh một ngôi sao bình thường. Theo Marcy, một nhóm các nhà khoa học đã biết về hành tinh mới này trong ba năm song họ muốn khẳng định nó giống trái đất trước khi công bố rộng rãi.

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++