Bằng chứng sớm nhất về tổ tiên loài người sống trong hang động

Một nhóm nghiên cứu do giáo sư Michael Chazan – giám đốc Trung tâm Khảo cổ học thuộc Trường Đại học Toronto - dẫn đầu đã phát hiện ra những bằng chứng sớm nhất của tổ tiên loài người sống trong hang động ở hang Wonderwerk ở Nam Phi.

Các dụng cụ bằng đá được phát hiện ở đáy hang – người ta nghĩ chúng đã được 2 triệu tuổi – cho thấy rằng, tổ tiên loài người sống trong hang động sớm hơn chúng ta nghĩ trước đây rất nhiều. Các bằng chứng về địa chất cho thấy rằng, những dụng cụ này được bỏ lại trong hang động và không bị lọt ra thế giới bên ngoài.

Các cuộc nghiên cứu khảo cổ học ở hang Wonderwerk – được xem là Khu Di sản Quốc gia Nam Phi do nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra lịch sử con người và môi trường của khu vực – bắt đầu vào những năm 1940 và cuộc nghiên cứu tiếp tục cho đến ngày nay.

Bằng cách kết hợp các phương pháp xác định niên đại, người ta có thể xác định niên đại của đáy hang.

Một số dụng cụ bằng đá rất nhỏ đã bị vùi lấp trong khi đào bới. Bằng chứng vể địa chất cho thấy rằng, những dụng cụ này đã được tổ tiên loài người để trong hang, không bị lọt ra bên ngoài.

Kết hợp các dụng cụ bằng đá cho biết sự có mặt của tổ tiên loài người với phương pháp xác định niên đại của hang đi đến kết luận rằng, tổ tiên loài người sống trong hang cách đây 2 triệu năm. Đây là bằng chứng sớm nhất về việc cư ngụ trong hang của loài người.

Có rất nhiều họ người ở miền Nam Châu Phi cách đây 2 triệu năm. Người Homo habilis được xem là họ người có khả năng là người tạo ra các dụng cụ bằng đá ở Wonderwerk nhất.

Những dụng cụ bằng đá cổ xưa nhất từ các khu vực ở Ethiopia đã tốn tại từ 2,4 triệu năm trước. Những phát hiện về hang Wonderwerk là những phát hiện gần gũi với thời kỳ mà các dụng cụ bằng đá được phát hiện sớm nhất và cũng tương đồng với niên đại của đáy hang ở Olduvai Gorge.

Cách thức xác định niên đại

Các trầm tích ở hang động Wonderwerk được hình thành theo thời gian ngày càng già cỗi hơn. Dựa vào điều này để biết được chính xác tuổi tác của các lớp trầm tích. Chúng tôi đã sử dụng cùng lúc 2 phương pháp xác định niên đại.

Đối với phương pháp xác định niên đại Paleomagnetic, Hagai Ron thuộc Trường Đại học Hebrew đã lấy những mẫu đất nhỏ trong hang (trên 50 mẫu). Những mẫu đất này cho phép ông đo được những thay đổi về từ trường của trái đất và làm cho chuỗi Wonderwerk tương ứng với thang thời gian toàn cầu đối với những thay đổi trong từ trường.

Đối với phương pháp Cosmogenic Burial Age, Ari Matmon cũng đến từ Trường Đại học Hebrew đã lấy các mẫu đất đem vào phòng thí nghiệm. Sau đó, ông gởi các mẫu đất này đến máy gia tốc phân tử ở Mỹ và ở đó ngườ ta sẽ đo các chất đồng vị, giống như phương pháp được dùng trong việc xác định niên đại của cacbon. Khác với phương pháp xác định niên đại cacbon, phương pháp xác định niên đại Cosmogenic Burial Age có thể cho biết những niên đại từ rất xa xưa.

Tại sao điều này lại khó khăn như vậy? Hầu hết các khu vực được xác định niên đại trước đây đều ở Đông Phi, nơi có rất nhiều các lớp tro tàn của núi lửa có thể được xác định niên đại bằng cách sử dụng phương pháp Argon. Ở Nam Phi, chúng tôi thiếu những lớp tro tàn này để tạo ra các phương pháp mới. Phương pháp xác định niên đại Cosmogenic được áp dụng lần đầu tiên ở Nam Phi là xác định nguồn gốc của loài người. Các kết quả của chúng tôi cho thấy giá trị của phương pháp này, đặc biệt là khi kết hợp với phương pháp Paledating, để nghiên cứu khảo cổ học trong khu vực và cả trên toàn thế giới.

Về hang Wonderwerk

Hang Wonderwerk nằm ở phía Nam tỉnh Cape ở Nam Phi, nằm giữa 2 tỉnh Danielskuil và Kuruman. Hang được hình thành nhờ nước ở các tảng đá Dolemite của các ngọn đồi Asbestos. Sự hình thành đá này cách đây hơn 2 tỉ năm, một số tảng đá cổ nhất nằm trên mặt đất vì thế chúng tôi không biết chính xác hang động được hình thành khi nào.

Hang động chạy dài 130 mét từ trước ra sau. Wonderwerk được những nông dân địa phương phát hiện khi họ đào hang để bán các trầm tích làm phân bón vào những năm 1940. Rồi sau đó một loạt những cuộc đào bới khảo cổ học bắt đầu. Peter Beaumont thuộc Viện bảo tàng McGregor đã thực hiện những cuộc đào bới quan trọng ở khu vực này từ năm 1978-1993.

(Theo ScienceDaily - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++