Phát hiện các hành tinh giống trái đất trong thiên hà kế cận

Nhiều hành tinh giống trái đất có điều kiện duy trì cho sự sống đang xoay quanh các vì sao trong thiên hà kế cận với chúng ta theo thông tin từ các nhà vật lý học thiên thể. Chúng vừa được phát hiện cách đây chưa lâu.

Nhiều hành tinh giống trái đất có điều kiện duy trì cho sự sống đang xoay quanh các vì sao trong thiên hà kế cận với chúng ta theo thông tin từ các nhà vật lý học thiên thể. Chúng vừa được phát hiện cách đây chưa lâu.

“Có một dấu hiệu gì đấy giống như hơn chục ngôi sao giống mặt trời trong khoảng cách 30 năm ánh sáng so với mặt trời, và theo tôi nghĩ thì có một số lượng đáng kể, có thể là một nửa trong số đó có các hành tinh giống trái đất chúng ta,” Alan Boss phát biểu tại cuộc họp thường niên của hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ (AASS).

“Vậy nên tôi nghĩ đây là cơ hội tốt giúp chúng ta tìm ra các hành tinh cách mặt trời khoảng 10, 20, hoặc 30 năm ánh sáng,”  một nhà vật lý học thiên thể từ viện khoa học Carnegie nói với các đồng nghiệp tại cuộc họp của AAAS.

Một năm ánh sáng tương đương với khoảng cách mà anh sáng đi được trong vòng 1 năm với tốc độ 300.000/s (hoặc 186.000 dặm/s), hay 9.460 tỷ km/s (5.880 tỷ dặm/s).

Boss tin tưởng rằng các hành tinh kích cỡ bằng trái đất có thể được phát hiện nhờ dự án kính viễn vọng không gian Kepler của NASA sẽ phóng vào tháng 5 sắp tới hoặc bằng vệ tinh có gắn kính viễn vọng COROT của Pháp và Châu Âu đã được đưa lên quĩ đạo từ năm 2006.

“Tôi sẽ vô cùng lấy làm lạ nếu Kepler hoặc COROT không tìm thấy bất kì hành tinh giống trái đất, vì cơ bản chúng ta đã phát hiện ra chúng,” Boss phát hiểu tại một cuộc họp báo khi được hỏi tại sao ông lại quá tin tưởng như vậy.

COROT hiện đã phát hiện ra một hành tinh nhỏ nhất hành ngoài ngân hà này. Với kích thước chừng gấp đôi đường kính trái đất, hành tinh này rất gần sao và rất nóng.

Boss nói có thể Kepler và COROT sẽ phát hiện ra nhiều hành tinh đến nỗi chúng sẽ ”bảo chúng ta làm thế  nào để xây dựng kính viễn vọng không gian tiếp theo để thăm dò nghiên cứu những hành tinh này sau khi chúng ta biết chúng hiện diện ở đó.”

Ông cho biết thêm, hình ảnh của các hành tinh mới phát hiện này sẽ xác định ánh sáng từ khí quyển của chúng và sẽ cho chúng ta biết liệu có khí mê-tan và ô-xy hay không. Đó sẽ là bằng chứng hùng hồn chứng tỏ chúng không chỉ có điền kiện cho sự sống mà chúng thực sự đã sự sống tồn tại trên đó.”

“Tôi không đề cập đến một hành tinh với các sinh vật thông minh trên đó. Đơn giản tôi muốn nói nếu chúng ta có một thế giới sống được ở đó thì với nhiệt độ phù hợp và có nguồn nước trong vòng 1 tỷ năm thì điều gì đó cũng có thể xảy ra.”

“Ít nhất chúng ta cũng sẽ có các loài vi sinh vật tồn tại,” Boss khẳng định.

Raymond Jeanloz, giáo sư giáo sư ngành khoa học hành tinh, trái đất và thiên văn học tại đại học California ở Berkeley đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

“Tôi rất ủng hộ quan điểm Alan Boss rằng sự sống theo triển vọng dựa trên hiểu biết của chúng ta về cấu trúc gen có thể chắc chắn xảy ra theo một cách nào đấy.”

“Sự phân biệt sẽ ngày càng rõ hơn giữa dạng sống mà có thể giao tiếp với chúng ta so với khối lượng khổng lồ các dạng sống trong các hóa thạch có tên là dạng sống vi sinh vật.”

Khả năng tìm ra các nền văn minh ngoài trái đất là điều làm cho nghiên cứu thêm thú vị và đủ tầm quan trọng để theo đuổi, bởi vì dù rằng cơ hội thành công rất khiêm tốn, nhưng nếu chúng ta phát hiện ra được điều gì đó thì đó quả là một điều vô cùng lớn lao.”

“Vậy nên chúng ta hãy nói: Vâng, đó là việc đáng làm.”

 

(Theo PhysOrg - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++