Nghiên cứu loài rùa hóa thạch cổ nhất

Những con rùa độc nhất vô nhị với lớp vỏ cứng như xương để che đậy và bảo vệ cơ thể nhưng ngoài chức năng đó, bên trong nó còn ẩn chứa bao điểu huyền bí thu hút rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học.

Từ thời đại khủng long, những con rùa trông thật thú vị cũng giống như bây giờ với những chiếc mai còn nguyên vẹn, và các nhà khoa học không có bằng chứng kết luận để xác minh thuyết tiến hóa cạnh tranh. Ngày nay, với những khám phá lâu đời nhất ở Trung Quốc được biết đến như là loài rùa hóa thạch, được ước đoán là 220 triệu năm tuổi, các nhà khoa học có một chân dung rõ ràng hơn về việc rùa hình thành chiếc mai trên người ra sao.

Làm việc cùng với các đồng nghiệp ở Trung Quốc và Canada, Olivier Rieppel, tiến sĩ, chủ nhiệm khoa Địa Chất Học của bảo tàng Field đã phân tích rùa hóa thạch ở Trung Quốc. Việc tìm ra bằng chứng để xác nhận khái niệm rằng những mai rùa duỗi thẳng cứng như xương của những xương sống và xương chậu phồng lên và phát triển đồng thời để tạo thành một lớp bảo vệ cứng.

Tổ tiên của rùa hóa thạch được đặt tên là Odontochelys (tạm dịch là một nữa mai rùa được phủ vỏ bằng xương răng), dường như thích sống trong nước hơn ở trên cạn.

Một báo cáo từ Chun Li của Học Viện Cổ Sinh Vật Học và Nhân Loại Học, Học Viện Khoa Học Trung Quốc ở Beijing, và Xiao-Chun Wu của Bảo Tàng Thiên Nhiên Canada ở Ottawa, cùng với Field's Rieppel, sẽ xuất hiện trong tạp chí Nature. Đồng tác giả khác bao gồm Li-Ting Wang thuộc tổ chức nghiên cứu Địa Chất của tỉnh Guizhou ở Guiyang, Trung Quốc, nơi mà rùa hóa thạch được khám phá và Li-Jun Zhao thuộc bảo tàng Zhejiang về Lịch Sử Tự Nhiên ở Hangzhou, Trung Quốc.

Trước khi khám phá về Odontochelys thì Proganochelys là mẫu vật rùa cổ nhất, được tìm thấy ở Đức. Bởi vì Proganochelys có cấu trúc mai rùa hoàn chỉnh, nó cung cấp một ít thông tin về vấn đề những mai rùa được tạo thành như thế nào. Odontochelys thì lâu đời hơn Proganochelys bởi vì nó có một bộ phận mai rùa không hoàn chỉnh, Rieppel cho biết.

“Đây là con rùa đầu tiên có một chiếc mai không hoàn chỉnh,” Rieppel cho biết. “Chiếc mai là một sự đổi mới trong tiến hóa. Nó rất khó để giải thích làm thế nào nó tiến hóa được khi không có một vật mẫu trung gian.”

Một số loài bò sát đương thời như là loài cá sấu Châu Phi có tấm da cứng như xương và điều này cũng được thấy ở những loài vật cổ như là loài khủng long. Một vài nhà nghiên cứu đặt ra giả định về những mai rùa được bắt đầu như những tấm da cứng như xương, được gọi là chất xương răng, cái mà hợp nhất lại sau cùng để hình thành một mai rùa cứng.

Có những vấn đề nảy sinh với nhiều ý kiến trong đó có nghiên cứ về các mai rùa hình thành như thế nào trong các phôi thai rùa khi chúng phát triển trong trứng, Rieppel thắc mắc. Những nghiên cứu phôi thai cho thấy rằng các xương sống rùa trãi rộng ra, những xương chậu cũng mở rộng và chúng gặp nhau rồi hình thành mai rùa, ông cho biết thêm.

Trong khi các nhà cổ sinh vật học tiến hành những nghiên cứu theo kế hoạch, họ không có đủ bằng chứng để xác minh khoa phẫu thuật đã tiến hóa từ lâu đời như thế nào, và những bằng chứng có thể được nghiên cứu theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bộ chi của Proganochelys cho thấy các dấu hiệu của lớp sừng rắn như xương ở trên da.

Nhưng Odontochelys không có chất xương răng và nó có một cái mai không hoàn chỉnh gian rộng ra từ những xương sống của nó, Rieppel cho biết. Nó cũng có thể là sự mở rộng của những xương sườn. Mặc dù Odontochelys có một chiếc mai không hoàn chỉnh để bảo vệ phần lưng của nó nhưng nó lại có một chiếc yếm hoàn chỉnh để bảo vệ phần dưới của thân cũng giống như loài rùa ngày nay.

Có thể khẳng định một cách mạnh mẽ là Odontochelys sống ở dưới nước mà khi bơi chiếc yếm bên dưới của nó chống lại những con vật ăn mồi khác, Rieppel cho biết. “Những loài bò sát sống trên cạn có dạ dày sát mặt đất để dễ dàng phòng thủ trong những tình huống nguy hiểm,” ông cho biết thêm.

Những cuộc tranh cãi khác thì bênh vực cho quan niệm rằng những chiếc mai rùa được tiến hóa từ những xương sống và xương sườn gian rộng ra, nhưng chiếc mai không hoàn chỉnh của Odontochelys cho thấy rõ hơn về điều đó, Rieppel tường thuật lại.

“Loài vật này cho con người biết về tổ tiên loài rùa bị lãng quên được bao phủ bởi những chất xương răng,” ông nói.

(Theo PhysOrg - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++