Đã tạo ra sợi nano khoẻ nhất

Các nhà khoa học cho biết, họ đã tạo ra được sợi nano khoẻ nhất trên thế giới, đạt tới giới hạn lý thuyết mà họ đã từng xây dựng.

Theo GS John Sader - một trong những chuyên gia thuộc nhóm các nhà khoa học quốc tế chuyên nghiên cứu về nano, Đại học Melbourne (Australia), sợi nano này mỏng hơn 1.000 lần so với kích cỡ 1 sợi tóc, và sẽ nâng được 16 con voi châu Phi nếu như đường kính của nó có độ dài tương đương 1 ngón tay trẻ em.

"Sức mạnh tối ưu mà chúng tôi thu được là cao nhất cho bất cứ hệ thống vật liệu bán dẫn nào và nó đã đạt tới giới hạn lý thuyết mà chúng tôi đã dự đoán trước. Chính điều này đã cho chúng ta biết, những sợi nano này là vật liệu gần như hoàn hảo", GS Sader phát biểu.

Các chuyên gia cho rằng, một ngày gần đây, những sợi dây nano này có thể được sử dụng để chế tạo các thiết bị điện, điện cơ như máy cảm ứng môi trường, thậm chí là đồng hồ siêu chính xác, máy cảm biến dùng để dò ga, các chất gây ô nhiễm hay các vi trùng gây hại.

Quá trình chế tạo sợi nano

Những sợi nano siêu khỏe này được tạo ra từ germanium, một nguyên tố có những đặc tính hoá học giống thiếc.

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại vật liệu trên một bề mặt phủ tinh thể nano bằng vàng, cho phép germanium có thể cấu tạo hạt nhân và phát triển.

Sau khi hoàn tất quá trình chế tạo và thử nghiệm, họ nhận thấy nó có thể bị bẻ cong và kéo căng hơn bất cứ sợi nano nào được tạo ra trước đó. Nó có thể chịu được 1 lực khoảng 15 gigapascal trước khi bật lại. Các sợi nano bán dẫn được tạo ra trước đây phần lớn chỉ bật cong được15% giới hạn lý thuyết mà các nhà khoa học đặt ra.

Nếu 1 sợi nano này có đường kính 1 cm, nó có thể nâng tới 100 tấn mà không bị đứt.

Chính những khả năng ưu việt của những sợi nano này mà trong tương lai, nó sẽ được sử dụng trong những thiết bị có độ an toàn, chính xác cao. Theo GS Paul Mulvaney thuộc Khoa Hóa - Đại học Melbourne, những sợi nano này còn là sự lựa chọn tối ưu cho việc chế tạo những thiết bị định giờ có tần số cao, con chip máy tính và các thiết bị quang học.

"Về mặt lý thuyết, không thể tạo ra sợi nano khoẻ hơn được nữa", các nhà khoa học cho biết.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++