Nobel Vật lý

Trong ngày 4.10.2005, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển cũng đã trao giải thưởng Nobel về Vật lý cho ba nhà khoa học Roy J. Glauber (Mỹ), John L. Hall (Mỹ) và Theodor W. Hansch (Đức) cho những nghiên cứu về ánh sáng mà cụ thể là những miêu tả lý thuyết về hoạt động của hạt ánh sáng cũng như việc nghiên cứu quang phổ dựa trên ánh sáng laser. Đây là yếu tố quyết định đến màu sắc của các nguyên tử và phân tử với độ chính xác tuyệt đối.

Đã từ rất lâu, các hiện tượng quang học và bản chất ánh sáng vẫn luôn là đề tài thu hút rất nhiều các nhà khoa học. Giống như sóng radio, ánh sáng là một dạng của bức xạ điện từ đã được Maxwell phát hiện và xây dựng từ năm 1850. Lý thuyết của ông đã được ứng dụng trong nhiều công nghệ, kể cả những công nghệ rất hiện đại như điện thoại di động, phát thanh, truyền hình...

Về mặt bản chất, ánh sáng được coi là một dạng vật chất đặc biệt khi vừa mang tính chất của sóng điện từ, lại vừa mang tính chất của hạt. Roy Glauber đã phát hiện bản chất cơ bản của các hạt lượng tử. Nhờ vào phát hiện này mà người ta có thể giải thích sự khác nhau giữa các nguồn sáng nóng như bóng đèn tròn vốn là sự kết hợp của nhiều tần số và pha ánh sáng khác nhau và ánh sáng laser với chỉ một tần số và pha duy nhất.

Còn nghiên cứu của John Hall và Theodor Hansch giúp cho các nhà khoa học có thể đo đạc các tần số với độ chính xác rất cao. Kỹ thuật này có thể giúp các nhà khoa học thực hiện được những nghiên cứu chẳng hạn tính toán sự sai khác về thời gian để tăng thêm tính chính xác cho các bộ đếm đồng hồ trong các hệ thống và công nghệ định vị.

Trị giá của giải thưởng Nobel Vật lý năm nay là 10 triệu curon Thuỵ Điển. Glauber sẽ nhận một nửa giải thưởng còn hai nhà khoa học Hall và Hansch sẽ cùng nhau chia sẻ nửa còn lại.

(Theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++