Sản xuất khí hydro từ nước tiểu

Các nhà hoá học Mỹ đã tạo ra 1 chất xúc tác mới có thể chiết xuất khí hydro từ nước tiểu.

Ngành hoá học cho biết rằng, chất xúc tác này không những có thể cung cấp nhiên liệu cho các loại xe hơi chạy bằng khí hydro trong tương lai mà nó còn giúp dọn sạch nước thải trong thành phố.

Gerardine Botte đến từ Trường Đại học Ohio đã sử dụng phương pháp điện phân để sản xuất khí hydro từ nước tiểu – chất thải nhiều nhất trên trái đất – với chi phí ngang bằng việc sản xuất khí hydro từ nước.

Thành phần chủ yếu của nước tiểu là urê, chất này kết hợp 4 nguyên tử hydro trên 1 phân tử - liên kết không chặt chẽ bằng các phân tử hydro trong các phân tử nước.

Botte đã dùng phương pháp điện phân để tách phân tử này ra, tạo thành 1 điện cực dựa trên 1 mạ chất nickel mới rẽ tiền để làm oxy hoá urê một cách hiệu quả và có chọn lọc. Để tách phân tử này, cần gắn 1 điện áp 0,37V vào tế bào này – ít hơn nhiều so với 1,23V để tách nước.

Trong quá trình điện hoá này, urê hút bám vào bề mặt điện cực nickel, điện cực này chuyển các electron cần thiết để phá vỡ phân tử này.

Botte tin rằng công nghệ này có thể được tiến hành một cách dễ dàng để tạo ra hydro trong khi dọn sạch các nhánh sông từ các nhà máy rác thải.

(Theo Snowwhite (Physorg) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++