Bào thai có trí nhớ

Có thể bạn chẳng nhớ bao nhiêu về những ngày nằm trong bụng mẹ, nhưng một cuộc nghiên cứu gần đây cho biết rằng trí nhớ ngắn hạn này có thể xuất hiện ở bào thai vào tuần thai 30.

Tiếp xúc với các âm thanh thì thoạt đầu bào thai bị giật mình, nhưng sau đó nó quen dần với âm thanh đó mà các khoa học gia cho rằng đó là 1 hình thức học hỏi và ghi nhớ. Khi âm thanh đó dừng lại, rồi 4 tuần sau được lặp lại trong các cuộc thử nghiệm, người ta nhận thấy các bào thai đã nhớ âm thanh đó.

Các cuộc nghiên cứu trong nhiều năm đã bắt đầu tiết lộ nhiều thông tin về sự phát triển hệ thần kinh của con người trước khi được sinh ra, nhưng các nghiên cứu gia vẫn cố gắng nghiên cứu xem lúc nào bắt đầu có trí nhớ và nó kéo dài trong bao lâu.

Cuộc nghiên cứu gần đây đã nghiên cứu các bào thai của gần 100 bà bầu phản ứng thế nào dưới 1 tác dụng kích thích đặc trưng, trong trường hợp này là 1 kích thích âm thanh do chấn động – một loại âm thanh rất chậm tạo nên chấn động. Các nghiên cứu gia đã quan sát phản ứng của bào thai bằng 1 sóng siêu âm. Khi bào thai lần đầu tiên tiếp nhận sự kích thích này, nó giật nảy mình. Nhưng sau khi thử nghiệm sự kích thích này lại lần nữa, 30 giây sau đó, bào thai đã quen với âm thanh này và không có phản ứng gì.

Nijhuis cho biết: “Một bào thai bình thường, khoảng 30, 32 hoặc 34 tuần, sẽ không phản ứng gì sau 13 hoặc 14 tác dụng kích thích”.

Phản ứng giảm dần với các kích thích lặp lại này được gọi là sự tập quen, một quá trình mà cả con người lẫn động vật đều có. Ví dụ, bạn có thể trở nên quen thuộc với âm thanh của cái lò sưởi vào nửa đêm, thoạt đầu thì khó chịu nhưng dần dần lại quen với âm thanh đó rồi chìm vào giấc ngủ, Nijhuis giải thích.

Nijhuis cho biết: “Sự tập quen là 1 hình thức học hỏi và ghi nhớ”. Ông và các đồng sự đã vận dụng các cuộc thử nghiệm sự tập quen này để kiểm tra trí nhớ của các bào thai từ 30-38 tuần tuổi. Họ nhận thấy rằng, bào thai 30 tuần tuổi có “trí nhớ” trong 10 phút - nếu những bào thai đó tiếp nhận âm thanh kích thích lần thứ 2 sau 10 phút kể từ cuộc thử nghiệm đầu tiên, chúng sẽ mất ít thời gian hơn để trở nên quen thuộc với tiếng động trong cuộc thử nghiệm thứ 2, và chúng không phản ứng gì nữa chỉ sau một vài tác dụng kích thích.

Các nghiên cứu gia còn nhận thấy rằng, bào thai 34 tuần tuổi có thể lưu lại các thông tin và nhớ lại các thông tin đó sau 4 tuần. Nhóm nghiên cứu đi đến kết luận này sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm về sự tập quen ở tuần thai 34 và sau đó một lần nữa vào tuần thai 38. Các khoa học gia so sánh phản ứng của các bào thai tuần thứ 38 đã được thử nghiệm trước đó với phản ứng của các bào thai chưa được thử nghiệm trước đó.

Nijhuis cho hay: “Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt rõ rệt. Các bào thai được kiểm tra trước đó đã trở nên quen thuộc trong vòng 2,3 hoặc 4 tác dụng kích thích, còn những bào thai 38 tuần tuổi khác phản ứng giống như các bào thai 32 tuần tuổi chưa được kiểm tra trước đó”. Điều đó có nghĩa là bào thai 38 tuần tuổi phải mất nhiều tác dụng kích thích hơn mới có thể quen thuộc nếu trước đây ở tuần 34 chúng chưa được thử nghiệm.

Ông cho biết: “Vì thế điều đó cho thấy rằng, có 1 kiểu trí nhớ trong 4 tuần”.

Cuộc nghiên cứu trước đây đã cho biết rằng, các bào thai có thể quen thuộc với các âm thanh và bào thai có trí nhớ ngắn hạn trong 24 giờ, nhưng cuộc nghiên cứu này lại nghiên cứu sâu hơn về việc các trí nhớ này có thể kéo dài trong bao lâu.

Nijhuis cho biết rằng, các bào thai chưa được 30 tuần tuổi dường như không thể tập quen, mặc dù điều này có thể là do các khoa học gia không thể sử dụng đúng kiểu tác dụng kích thích.

Các kết quả nghiên cứu này được đăng trên số ra tháng 7/8 của Tạp chí Child Development.

(Theo Snowwhite (LiveScience) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++